Sau El Nino có thể là La Nina

ThienNhien.Net – Hiện tượng El Niño đang yếu đi và được dự báo sẽ biến mất vào cuối mùa xuân này và La Nina có thể sẽ xảy ra vào mùa thu tới.

Hiện tượng Elnino năm nay được ghi nhận là mạnh nhất trong lịch sử. Mặc dù theo quan sát Elnino đang yếu đi so với mức đỉnh điểm năm ngoái song nó vẫn đang gây ra những ảnh hưởng trực tiếp lên khu vực nhiệt đới Thái Bình Dương.

Theo dự báo của Cơ quan Quản lý Khí hậu và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA), khu vực Bắc bán cầu có thể trở lại trạng thái bình thường trong cuối xuân và đầu hè năm nay. Sau đó hiện tượng La Nina – hiện tượng gắn với nhiệt độ mát mẻ hơn và mưa – có thể xảy ra.

Hiện tượng El Nino hiện nay đang ảnh hưởng trên toàn cầu, gây lụt lội khu vực miền trung Nam Phi và hạn hán ở Nam Phi. Nếu La Nina xảy ra, xu hướng khí hậu toàn cầu có thể một lần nữa lại gây ra những thảm họa tự nhiên.

Ảnh minh họa: theweathernetwork.com
Ảnh minh họa: theweathernetwork.com

Elnino và La Nina đều là hiện tượng tuần hoàn tự nhiên của thời tiết, không phải là sản phẩm của biến đổi khí hậu. Chúng là một phần của Hiện tượng Giao động Phương Nam (El Nino-Southern Oscillation -ENSO), một xu hướng thời tiết bị ảnh hưởng bởi các biến động của nhiệt độ bề mặt nước biển và các khuynh hướng áp xuất không khí trong và xung quanh khu vực Xích đạo Thái Bình Dương. Chu kỳ ấm của ENSO được gọi là El Nino và chu kỳ lạnh mang lại hiện tượng La Nina.

Khu vực Xích đạo Thái Bình Dương được chia làm bốn khu vực dựa vào nhiệt độ của bề mặt nước biển. Khu vực Nino 3.4 (Tọa độ: 5°N-5°S,. 120°-170°W) là khu vực mà các nhà khoa học phát hiện thấy mối liên hệ rõ nhất giữa nhiệt độ bề mặt nước biển và các xu hướng thời tiết. Đối với các hiện tượng hoặc xu hướng khí hậu được phân loại là El Nino hoặc La Nina, nhiệt độ bề mặt nước biển trong khu vực Nino 3.4 ít nhất phải ở mức trên hoặc dưới 0,5 °C so với mức trung bình trong ít nhất khoảng 6 hoặc 7 tháng liên tiếp.

Trong khi đó, tháng 11 năm 2015, tại điểm định chuẩn của khu vực Nino 3.4, nhiệt độ mặt biển đạt mức cao hơn nhiệt độ trung bình tới 3,1 °C. Thời điểm xuân phân vào 20/3, giá trị này giảm xuống còn 1,7 độ C.

Theo NOAA, sau khi chuyển về trạng thái bình thường, nhiệt độ bề mặt nước biển khu vực phía đông xích đạo và trung tâm Thái Bình Dương có thể tiếp tục lạnh lên ở mức có thể gây nên hiện tượng La Nina vào mùa thu. La Nina thường mang lũ lụt tới khu vực Đông Nam Á và Châu Đại dương cũng như khô hạn đến Châu Mỹ.

Tuy nhiên, NOAA cũng cho biết hiện vẫn còn rất nhiều yếu tố chưa chắc chắn mặc dù mô hình máy tính và các bằng chứng vật lý cho thấy La Nina có thể xảy ra.

Theo ghi nhận thì La Nina đã xảy ra ngay sau 11 trong số 15 đợt El Nino trong quá khứ.