USAID khởi động chương trình nhằm giảm nhu cầu tiêu thụ sừng tê giác tại Việt Nam

Chương trình Động vật hoang dã châu Á của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) vừa chính thức khởi động Giai đoạn 3 của Sáng kiến Chí với mục đích giảm nhu cầu tiêu thụ sừng tê giác tại Việt Nam vào ngày 28/8.

Theo Ông Craig Hart, Quyền Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) Việt Nam: “Chính phủ Mỹ cam kết sẽ tiếp tục hợp tác với các quốc gia trên toàn thế giới trong nỗ lực chống lại tội phạm động vật hoang dã cũng như hỗ trợ các hoạt động giảm cầu tiêu thụ động vật hoang dã”.


Nhu cầu sử dụng sừng tê giác tại các quốc gia châu Á, trong đó có Việt Nam là nguyên nhân gia tăng tình trạng săn bắn trái phép tê giác tại nhiều quốc gia châu Phi và đẩy nhiều phân loài tê giác đến nguy cơ tuyệt chủng. Chính phủ Việt Nam luôn quan tâm và nỗ lực ngăn chặn tội phạm động vật hoang dã, điển hình là việc ban hành Bộ Luật Hình sự mới với các quy định tăng nặng mức hình phạt đối với các hành vi sở hữu và buôn bán các loài động vật hoang dã và các sản phẩm từ chúng. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn đang được xem là thị trường nóng trong việc trung chuyển và tiêu thụ sừng tê giác.

Sáng kiến “Chí,” hay “Sức tại Chí” là một sáng kiến truyền thông xã hội giảm cầu tiêu thụ sừng tê giác thông qua các giải pháp truyền thông thay đổi hành vi nhằm thay đổi hành vi sử dụng sừng tê giác để thể hiện đẳng cấp của các nhóm người sử dụng. Dưới sự hỗ trợ của Chương trình Động vật hoang dã Châu Á của USAID, Giai đoạn 3 của Sáng kiến Chí sẽ tiếp tục góp phần giảm nhu cầu này thông qua các giải pháp truyền thông thay đổi hành vi dựa trên các nghiên cứu nhằm truyền thông giúp thay đổi hành vi của nhóm đối tượng mục tiêu.

Theo Bà Sarah Ferguson, Trưởng Đại diện Tổ chức TRAFFIC tại Việt Nam cho hay, dưới sự hỗ trợ của Chương trình Động vật hoang dã Châu Á của USAID và sự cam kết mạnh mẽ của các đối tác Việt Nam, chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu và tìm kiếm những giải pháp truyền thông thay đổi hành vi sáng tạo hơn để tiếp tục giảm thiểu hơn nữa nhu cầu sử dụng động vật hoang dã tại Việt Nam.