Công ty Australia tại Malaysia bị điều tra về chất thải hạt nhân

Quốc hội Malaysia vừa yêu cầu chính phủ mới nhậm chức ở nước này mở một cuộc điều tra trên diện rộng về vấn đề môi trường và xử lý chất thải hạt nhân của công ty khai thác mỏ Lynas của Australia.

Phóng viên TTXVN tại Sydney dẫn thông tin từ kênh truyền thông SBS cho biết, công ty Lynas bắt đầu hoạt động khai thác và chế biến đất hiếm, một loại hợp kim được dùng trong các sản phẩm công nghệ cao như máy tính và ôtô điện, tại Malaysia kể từ năm 2013.

Tuy nhiên, nhà máy vật liệu cao cấp Lynas (LAMP), đóng tại bờ biển phía Đông của Malaysia, từ lâu đã là trọng tâm của các cuộc biểu tình của người dân địa phương và những nhà bảo vệ môi trường.

Những người biểu tình cho rằng các hoạt động quản lý chất thải hạt nhân cấp thấp được tạo ra trong quá trình sản xuất của nhà máy Lynas đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường xung quanh.

Người dân Malaysia biểu tình phản đối nhà máy chế biến của công ty khai thác mỏ Lynas năm 2012. (Nguồn: EPA)

Phản ứng trước động thái trên của Quốc hội Malaysia, công ty Lynas bày tỏ mong muốn được làm việc với chính phủ mới đồng thời bác bỏ những quan ngại về môi trường.

Công ty này khẳng định đảm bảo chất lượng quản lý chất thải của mình tại trung tâm chế biến và các hoạt động xả thải phóng xạ được pha loãng để đạt mức an toàn, sau đó sẽ được chế biến để chuyển thành các sản phẩm phụ khác, chẳng hạn phân bón.

Công ty Lynas có hai nhà máy khai thác đất hiếm tại Malaysia và bang Tây Australia.

Tại Australia, nguyên liệu đất hiếm sau khi được Lynas khai thác sẽ được chuyển sang nhà máy tại Malaysia để chế biến và bán ra thị trường trên khắp thế giới, bao gồm cả Trung Quốc

Nguồn: