Cần Thơ muốn cáp treo 1.500 tỷ: Dân nghèo ai đi…

“Cáp treo chắc để phục vụ người giàu, người dân ĐBSCL làm gì có tiền mà đi cáp treo…” –  GS Lê Quang Trí

Ngày 2/8, trao đổi với Đất Việt, ông Nguyễn Khánh Tùng, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư-Thương mại và Hội chợ triển lãm Cần Thơ cho biết, thành phố có 54 dự án kêu gọi đầu tư, nổi bật là công trình cáp treo 1.500 tỷ đồng đi qua Cồn Sơn và Cồn Khương…

Cồn Sơn chỉ cách đất liền khoàng 5-10 phút đi đò. Ảnh: Vietnammoi

Theo ông Tùng, dự án Cáp treo và Khu du lịch Cồn Khương có mục đích khai thác tiềm năng du lịch của Cồn Sơn, Cồn Khương, tạo điểm nhấn vui chơi giải trí cao cấp kết hợp du lịch và nghỉ dưỡng đặc thù sông nước có tầm cỡ của khu vực đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Dự án bao gồm các khu chức năng: Khu du lịch, vui chơi, giải trí; Nhà điều hành; Khu đón tiếp; Tuyến cáp treo; Khu xử lý rác thải; và các khu chức năng khác…

Dự án có tổng diện tích đất, mặt nước khoảng 60ha. Phần cáp treo theo tuyến, có điểm đầu từ đường CMT8 đến cồn Sơn, cồn Khương. Tổng chiều dài tuyến cáp khoảng 10km. Tổng nguồn vốn dự kiến khoảng 1.500 tỷ đồng, được kêu gọi từ các nhà đầu tư trong nước hoặc nước ngoài.

Song song với đó, Cần Thơ cũng đề xuất triển khai dự án khu du lịch Cồn Sơn với nguồn vốn dự kiến khoảng 1.409 tỷ đồng. Bên cạnh đó, là chủ trương phát triển các dự án đô thị, trung tâm thương mại, các đường giao thông kết nối hạ tầng tới các khu này.

Cảnh báo nhiều nguy cơ

Bàn luận về chủ trương đầu tư của thành phố, GS.TS Lê Quang Trí, nguyên Viện Trưởng Viện nghiên cứu Biến đổi Khí hậu, trường Đại học Cần Thơ cho rằng, vấn đề ông lo ngại nhất là hiện tượng xói lở.

Ông Trí ủng hộ chủ trương đầu tư phát triển du lịch, tạo điểm nhấn, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương. Tuy nhiên, phát triển du lịch cũng phải dựa trên nền tảng bền vững, đặc biệt, phải lưu ý tới các vấn đề về môi trường, sinh thái, cũng như nguy cơ làm thay đổi dòng chảy tại khu vực này.

“Khi phát triển du lịch bắt buộc phải phải triển hạ tầng và các hoạt động dịch vụ, nghỉ dưỡng kèm theo, như vậy sẽ rất nguy hiểm.

Đầu tiên là việc xây dựng cáp treo đi cùng với đó là việc xây dựng các mố cầu, trụ cầu, việc khoan lắp sẽ vô cùng phức tạp. Với địa hình của ĐBSCL, nếu muốn xây dựng cáp treo thì thiết kế phải tương đương như cầu Cần Thơ mới có thể chịu nổi sức lún. Như vậy về mặt kỹ thuật cũng rất phức tạp, khó khăn và tốn kém mới bảo đảm được an toàn.

Tiếp theo, nếu muốn xây dựng cáp treo cũng như phát triển dự án du lịch tại hai cồn trên bắt buộc chủ đầu tư phải thực hiện nghiên cứu đánh giá tác động môi trường cũng như thực hiện báo cáo điều tra tác động xói lở tại khu vực này.

Hiện nay, nguy cơ xói lở, thay đổi dòng chảy tại hai cồn này cũng đang trong phạm vi cần cảnh báo.

Trong trường hợp hai cồn bị xói lở, tốc độ dòng chảy sẽ bị thay đổi, tốc độ chảy nhanh hơn, diện tích mặt chảy cũng rộng hơn, nguy cơ xỏi lở cho toàn vùng chứ không còn riêng Cồn Sơn, Cồn Khương nữa”, GS Lê Quang Trí cảnh báo.

Ngoài ra, GS Lê Quang Trí cho biết thêm, Cần Thơ đã có cầu kết nối từ đường CMT8 đến cồn Sơn, giao thông khu vực này đi lại khá thuận lợi, nhanh chóng, nếu làm thêm cáp treo sẽ phải tính toán cho hiệu quả, tránh lãng phí.

“Đường xá đã có mà còn làm cáp treo chắc để du khách đi ngắm sông, nước, nếu không chỉ có thể là vì nhà đầu tư, là để kết nối, phục vụ phát triển khu du lịch, nghỉ dưỡng, phát triển dự án?

Tôi không rõ chủ đầu tư muốn làm cáp treo nối từ đường CMT8 tới thẳng Cồn Sơn, Cồn Khương hay chỉ nối từ Cồn Sơn qua Cồn Khương? Nếu làm cáp treo thẳng ra Cồn Khương thì đoạn đường này rất dài, với chiều dài như vậy du khách có muốn đi cáp treo cũng phải bỏ chi phí rất lớn.

Nếu vì mục đích này, tôi nghĩ cáp treo chắc chỉ để phục vụ một số nhóm người có điều kiện, có tiền chứ người dân bình thường khó có điều kiện để hưởng thụ. Đặc biệt là người dân ĐBSCL, chủ yếu sống bằng nghề trồng lúa, thu nhập thấp, làm gì có tiền để đi cáp treo”, GS Trí nói.