Nghiên cứu biến đối khí hậu qua những thước phim thể thao

Các nhà khoa học Bỉ đã khai thác một nguồn dữ liệu độc đáo – những cảnh quay trên đường đua xe đạp để nghiên cứu về ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với thảm thực vật .

Theo tạp chí Methods in Ecology and Evolution, các nhà khoa học Đại học Ghent và Viện Khí tượng hoàng gia Bỉ tại Brussels đã hợp tác với các nhân viên của Cơ quan phát thanh truyền hình Flemish (VRT) sử dụng các cảnh quay phim thời sự thể thao để theo dõi những thay đổi của thực vật do biến đổi khí hậu trong những thập niên gần đây.

Các cảnh quay đường đua xe đạp hàng năm có thể giúp nhận biết những thay đổi của thực vật do biến đổi khí hậu trong những thập niên gần đây (Ảnh : Flickr)

Để nghiên cứu, họ đã chọn cuộc đua chuyên nghiệp “Tour of Flanders”, được tổ chức hằng năm vào tháng 4. Các nhà nghiên cứu đã xem hơn 200 giờ video của cuộc đua này từ năm 1981 đến năm 2016. Họ đã chọn 20 cây mọc dọc theo con đường đua lọt vào khung hình mỗi năm. Đối với mỗi cây, các nhà nghiên cứu đã ghi nhận xem có lá mọc trên cành vào ngày diễn ra cuộc đua hay không và nếu có lá thì kích thước của lá như thế nào.

Những bức hình cũ cho thấy rằng càng ngày cây càng đâm chồi nảy lộc sớm hơn vào mùa xuân. Trong những năm 1980, cây cối trong tháng 4 hầu như không có lá, trong khi trong giai đoạn 2006-2016 được ít nhất 67% số cây đồng loạt được bao phủ bởi các lá non.

Các nhà nghiên cứu tin rằng các hồ sơ phim ảnh khác về các sự kiện thể thao trong quá khứ có thể là một nguồn dữ liệu để nghiên cứu về ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với thảm thực vật .