Băng tan và cá voi sát thủ đe dọa cân bằng sinh thái tại Bắc Cực

Băng ở biển Bắc Cực đang co lại ở mức kỷ lục khiến cá voi sát thủ mở rộng khu vực săn mồi và đe dọa cân bằng sinh thái khu vực này.

Cá voi sát thủ săn mồi ở vùng biển Bắc Cực. Ảnh: AFP

Các nhà khoa học Mỹ cho biết, với việc băng ở biển Bắc Cực đang co lại ở mức kỷ lục do hiện tượng ấm lên toàn cầu, cá voi sát thủ đang mở rộng bãi săn của chúng xa hơn về phía bắc và dành nhiều thời gian hơn ở vùng biển vùng cực, France24 đưa tin.

Tuy vậy, các động vật có vú săn mồi khổng lồ này có nguy cơ tạo ra “sự mất cân bằng sinh thái” ở Bắc Cực khi săn các loài có nguy cơ tuyệt chủng để làm thức ăn, một nghiên cứu của Đại học Washington cảnh báo.

Theo AFP, tại vịnh hẹp Skjervoy rộng lớn ở Bắc Băng Dương, người ta có thể thấy 70 đến 80 con cá voi sát thủ đang tụ tập nhóm khoảng 10 con, bao gồm cả những con non dưới một tuổi.

Việc được nhìn thấy ngày càng thường xuyên ở phía bắc cho thấy loài cá đen trắng này đang học cách thích nghi với vùng nước mới tan chảy của Bắc Băng Dương.

Ông Marie-Anne Blanchet thuộc Viện Địa cực Na Uy nói với AFP: “Thông qua các cuộc khảo sát về âm thanh, chúng tôi đã phát hiện ra cá voi sát thủ ở biển Barents vào tháng 11, ở giữa vùng Svalbard và Franz Josef Land. Rõ ràng chúng đang đi theo rìa của các tảng băng”.

Cá voi sát thủ, với dân số toàn cầu ước tính khoảng 50.000 con, được tìm thấy ở hầu hết các vùng biển trên thế giới. Chúng thích ăn những con mồi ở Bắc Cực và rất có thể là một số loài hải cẩu, theo chuyên gia cho biết.

Các mô hình di cư thay đổi của cá voi cũng liên quan đến thực tế là thức ăn mà chúng lựa chọn – cá trích – cũng đang di chuyển xa hơn về phía bắc, vì những lý do vẫn chưa rõ ràng.

Blanchet nói: “Chúng là những kẻ săn mồi có khả năng thích nghi tuyệt vời, vì vậy chúng rất cơ hội”.

Các bãi săn mới của cá voi sát thủ xuất hiện cũng đang dẫn đến xung đột chưa từng có với con người.

Tại vùng biển ngoài khơi thủ đô Nuuk của Greenland, 4 con cá voi sát thủ, được các ngư dân và thợ săn địa phương coi là đối thủ cạnh tranh không mong muốn, đã bị giết vào cuối tháng 11, một hành động được phép theo luật Greenlandic.

Một nghiên cứu của Đại học Washington được trình bày vào đầu tháng 12 cho thấy sự gia tăng di cư của các loại động vật săn mồi cỡ lớn là hệ quả của việc băng tan tại Bắc Băng Dương.

Bắc Cực đang ấm lên nhanh hơn ba lần so với phần còn lại của hành tinh. Điều này tác động đến các lớp băng và các hệ sinh thái phụ thuộc vào nó. Băng ở biển Bắc Cực ngày càng mỏng hơn và đã thu hẹp trung bình hơn 13% mỗi thập kỷ trong vòng 40 năm qua.