Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội: Chốn bình yên của các loài động vật hoang dã quý hiếm

Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội luôn sẵn sàng tiếp nhận động vật hoang dã và các sản phẩm của động vật hoang dã do buôn bán, vận chuyển bất hợp pháp bị xử lý tịch thu; động vật hoang dã do tổ chức, cá nhân tự nguyện giao nộp, hiến tặng để cứu hộ. Đây thực sự là chốn bình yên của các loài động vật hoang dã.

Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội thả động vật hoang dã về với môi trường tự nhiên.

Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội là đơn vị sự nghiệp công lập được thành lập từ năm 1996 (theo Quyết định 2031/QĐ-UBND ngày 13-6-1996 và được tổ chức lại tại Quyết định 4018/QĐ-UBND ngày 28-6-2013 của UBND TP Hà Nội). Đây là đơn vị đầu tiên và duy nhất được Nhà nước thành lập, thực hiện chức năng cứu hộ, bảo tồn, nhân nuôi sinh sản, tổ chức nghiên cứu khoa học, phục vụ tham quan, học tập; quan hệ trong nước và quốc tế phục vụ việc nghiên cứu, bảo tồn, trao đổi, cung cấp động vật hoang dã các thế hệ sau (F2).

Trong thời gian qua, đơn vị luôn nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thử thách để thực hiện tốt việc tiếp nhận, cứu hộ, bảo tồn, nhân nuôi sinh sản các loài động vật hoang dã; duy trì nghiêm vệ sinh, phòng dịch; bảo đảm tuyệt đối an toàn và chăm sóc tốt cho đàn động vật hoang dã đang cứu hộ, bảo tồn tại Trung tâm; thực hiện nghiêm túc quy trình kỹ thuật cứu hộ; duy trì tốt khẩu phần ăn cho động vật hoang dã; bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm.

Chỉ tính riêng trong tháng 5-2018, đơn vị đã tổ chức tiếp nhận 7 vụ, với 59 cá thể động vật hoang dã và 1kg rắn. Trong đó Phòng Cảnh sát PC49 – Công an TP Hà Nội bàn giao 1 vụ với 1 cá thể rắn hổ mang chúa. Hạt Kiểm lâm số 3 – Chi cục Kiểm lâm Hà Nội bàn giao 2 vụ với 38 cá thể và 1kg rắn (trong đó, 37 cá thể rồng đất, 1 cá thể khỉ mặt đỏ và 1kg rắn sọc dưa). Công an quận Hoàng Mai – TP Hà Nội bàn giao 1 vụ với 5 cá thể rắn hổ mang chúa; Hạt Kiểm lâm Uông Bí – Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ninh bàn giao 1 vụ với 1 cá thể khỉ vàng. Công an tỉnh Quảng Nam bàn giao 1 vụ với 13 cá thể rắn hổ mang chúa. Hạt Kiểm lâm số 1 – Chi cục Kiểm lâm Hà Nội, bàn giao 1 vụ với 1 cá thể cu ly nhỏ. Trong 5 tháng đầu năm 2018, đơn vị đã tiếp nhận 33 vụ với 155 cá thể và 8,5kg rắn…

Mặc dù đơn vị luôn đặt công tác cứu hộ lên hàng đầu, bảo đảm việc tiếp nhận được thuận lợi, nhanh chóng để động vật hoang dã, nhất là các loại quý hiếm có được môi trường chăm sóc, bảo tồn lý tưởng nhất, nhưng lực lượng cứu hộ của Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã Hà Nội còn gặp không ít khó khăn. Phần lớn, khi tiếp nhận cá thể động vật hoang dã bị các đối tượng buôn bán, bắt trái phép thì đây mới chỉ là tang vật của vụ án, chưa có kết quả xử lý theo quy định của pháp luật. Đơn vị chăn nuôi, tiếp nhận tang vật của vụ án gặp không ít khó khăn, nhiều vụ án kéo dài tới vài năm vẫn chưa thể xử lý dứt điểm.

Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục củng cố cơ sở vật chất trong điều kiện cho phép nhằm bảo đảm tốt yêu cầu nhiệm vụ được giao; thực hiện tốt chức năng cứu hộ, bảo tồn, nhân nuôi sinh sản, nghiên cứu khoa học, hợp tác với các tổ chức trong và ngoài nước nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực cứu hộ động vật hoang dã phối hợp với các cơ quan liên quan, thúc đẩy việc giải quyết nhanh các vụ liên quan đến động vật hoang dã, bảo đảm chất lượng công tác cứu hộ.

Để đạt được mục tiêu đề ra, đơn vị thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng trong quá trình giải quyết thủ tục liên quan đến công tác cứu hộ động vật hoang dã; phối hợp với các cơ quan chuyên môn, các trung tâm cứu hộ động vật hoang dã trong nước và quốc tế để trao đổi, học tập kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề của cán bộ làm nhiệm vụ chăm sóc, điều trị bệnh cho động vật hoang dã.