Sau hàng loạt bê bối thực phẩm: Lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm nói gì?

Tại buổi cung cấp thông tin cho báo chí về việc phát động tháng an toàn thực phẩm do Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế tổ chức chiều ngày 24/4, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm đã trực tiếp trả lời nhiều câu hỏi liên quan đến vụ sản phẩm Vinaca làm từ bột than tre và sản phẩm cà phê trộn bột pin ở Đắc Nông đang gây bức xúc dư luận.

Bê bối vụ sản phẩm Vinaca làm từ bột than tre đang khiến dư luận bất bình. Ảnh: DN

Theo ông Phong, hiện cả 2 vụ việc này đều đang được cơ quan cảnh sát điều tra thực hiện các thủ tục để điều tra làm rõ, xử lý nghiêm. “Đây là các hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, cần điều tra làm rõ, xử lý nghiêm và công khai để nhân dân được biết”, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm nêu quan điểm.

Nói rõ hơn về vụ cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm Vinaca ung thư Co3.2 làm bằng bột than tre, ông Phong cho biết, Bộ Y tế khẳng định sản phẩm này không phải là thuốc, không phải mỹ phẩm, là giả thực phẩm chức năng. Trên nhãn sản phẩm này không ghi là thực phẩm chức năng, cũng ghi rõ sản phẩm không phải là thuốc, thế nhưng lại ghi có một số công dụng liên quan đến điều trị bệnh, vi phạm nghiêm trọng về Luật Dược.

Tương tự với vụ sản phẩm cà phê trộn bột pin con Ó ở Đắc Nông, ông Phong một lần nữa nhấn mạnh, hành vi này vi phạm nghiêm trọng quy định an toàn thực phẩm, đáng bị lên án mạnh mẽ.

Trả lời câu hỏi về việc một hiệp hội tổ chức vinh danh đối với sản phẩm thực phẩm của Vinaca, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm Nguyễn Thanh Phong cho rằng, việc một số hội, hiệp hội tổ chức vinh danh hay trao bằng khen để tôn vinh một sản phẩm nào đó cần phải tuân thủ đúng Luật Thi đua, khen thưởng. Đặc biệt, việc xét trao vinh danh sản phẩm cần có sự tham gia của các đơn vị chuyên môn, chuyên ngành quản lý lĩnh vực đó.

“Như vụ Vinaca từng được một hiệp hội vinh danh, đại diện hiệp hội vinh danh DN này sau đó nói rằng họ vinh danh vì thương hiệu chứ không vinh danh chất lượng sản phẩm. Ý kiến nêu trên là không được. Bởi ngoài việc quan tâm tới chất lượng, tổ chức vinh danh còn phải quan tâm đến nhiều yếu tố khác như đảm bảo môi trường, việc chấp hành quy định pháp luật về thuế, hay đảm bảo an sinh xã hội cho người lao động của DN được tôn vinh”, ông Phong nói,

“Ngoài ra, các hiệp hội, tổ chức khi tôn vinh các thương hiệu cần thực hiện nghiêm quy định của Thủ tướng đó là khi tôn vinh không được thu tiền của các DN tham gia xét thưởng”, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm nói thêm.

Qua vụ việc nêu trên có thể thấy, khâu kiểm soát hoạt động sản xuất kinh doanh của DN đang có “vấn đề”. Tại sao một DN quảng cáo, bán sản phẩm tràn lan khi chưa được cấp phép lại được tôn vinh nằm trong top 10 DN tiêu biểu. Vậy khi tiến hành bình xét giải thưởng, đơn vị tổ chức không tiến tìm hiểu hoạt động cụ thể của DN mà chỉ căn cứ vào Google để bình chọn, xét thưởng?

Về phía cơ quan quản lý Nhà nước, công tác thanh, kiểm tra đã thực sự được coi trọng? với DN hoạt động rầm rộ như vậy, sản phẩm có mặt ở khắp mọi nơi, song cơ quan quản lý lại không hay biết gì, sau khi bị phát hiện mới lần lại hồ sơ và khẳng định là chưa cấp phép cho sản phẩm DN, vậy công tác thanh, kiểm tra phát hiện sai phạm chưa được chú trọng do biện minh còn quá thiếu nhân sự thực hiện công tác thanh, kiểm tra?

Và với một lượng sản phẩm lớn do DN này đã đưa ra thị trường tiêu thụ, người tiêu dùng đã sử dụng sản phẩm, biết kêu ai? Ai là người phải chịu trách nhiệm về sức khỏe của họ?