24.000ha rừng U Minh Hạ đang dự báo cháy cực kỳ nguy hiểm

Ông Lê Văn Hải, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm Lâm 19.4 cho biết, đến thời điểm này, khu vực rừng tràm U Minh Hạ đã có trên 41.600ha trong tình trạng khô hạn, trong đó, dự báo cháy cấp 4, cấp 5 cấp cực kỳ nguy hiểm khoảng 24.000ha, còn lại đang ở cấp báo cháy cấp 3.

Kiểm tra công tác PCCR U MInh Hạ trong mùa hạn mặn

Trước tình trạng này, ngày 19.4, Đoàn công tác của tỉnh Cà Mau kiểm tra công tác PCCR do Phó Bí thư Tỉnh ủy Phạm Bạch Đằng làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra rừng U Minh Hạ.

Báo cáo với đoàn công tác, ông Trần Văn Hiếu, Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ, lo lắng 6 công ty đang thuê đất rừng chỉ có Công ty Thuý Sơn trang bị được 1 máy chữa cháy, còn lại đa phần không trang bị máy chuyên dụng, nhân lực thì chỉ vài người làm thuê ở lại giữ rừng.

Tại huyện Trần Văn Thời, theo ông Sử Văn Minh, Phó chủ tịch UBND huyện,  công ty thuê đất với diện tích khoảng 333ha nhưng công tác PCCCR còn rất hạn chế. Hiện nay, khu vực rừng của công ty này có đến 220ha dự báo cháy cấp 5, nhưng qua kiểm tra trang thiết bị gần như không có gì, nhân lực thì chỉ thuê 1 người giữ.

Ông Trần Văn Thức, Phó giám đốc Sở NNPTNT, nhận định, tất cả các đơn vị liên quan đều ký quy chế phối hợp. Tuy nhiên, qua kiểm tra cho thấy khi có cháy, việc điều động lực lượng, trang thiết bị là rất khó khăn.

Trước tình trạng này, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử yêu cầu Sở NNPTNT kết hợp với các địa phương làm việc lại với các công ty đang thuê đất để kịp thời chấn chỉnh ngay. Đối với hoạt động khai thác cây rừng trong mùa khô, về mặt chủ trương là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân nhưng phải đảm bảo tuyệt đối công tác PCCCR.

Phó Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau Phạm Bạch Đằng chỉ đạo, ngành lâm nghiệp phải thường xuyên cập nhật diễn biến thời tiết để thông tin cho các chủ rừng cũng như có phương án thích ứng. Công tác tuần tra, kiểm soát phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, chú trọng đến các đối tượng ăn ong, bắt cá, nếu phát hiện thì xử lý nghiêm. Đồng thời, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền vận động người dân về công tác PCCCR.