Nhật Bản phát hiện mỏ đất hiếm đủ dùng cho gần 1.000 năm

Trong lớp bùn dưới đáy biển ngoài khơi Ogasawara chứa hàm lượng lớn đất hiếm và yttrium, những nguyên tố có ứng dụng quan trọng trong công nghiệp.

Theo SCMP, cách mạng công nghiệp Nhật Bản trong vài trăm năm tới có được một nguồn lực quan trọng khi sự tồn tại của hàng triệu tấn khoáng vật hiếm ngoài vùng biển nước này được xác nhận.

Khám phá được công bố trên tạp chí Scientific Reports ngày 10/4 bởi các nhà khoa học Trường Đại học Tokyo và Cơ quan Khoa học Công nghệ Đất-Biển Nhật (JAMSTEC).

Theo đó, lớp bùn dưới đáy biển ngoài khơi quần đảo Ogasawara, cách Đông Nam Tokyo khoảng 2.000 km, chứa hàm lượng cao lên đến gần 8.000 mg/kg các nguyên tố đất hiếm và yttrium (REY).

Nhật Bản phát hiện mỏ khoáng sản khổng lồ dưới đáy biển. (Ảnh: The Star)

Các nhà khoa học xác định 400 km2 đáy biển có 16 triệu tấn oxit đất hiếm, bao gồm lượng yttrium đủ cho 780 năm, europium đủ cho 620 năm, terbium đủ cho 420 năm và dysprosium đủ cho 730 năm nhu cầu nội địa.

Các nguyên tố này đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển phốt-pho và gốm sứ, cũng như lĩnh vực quốc phòng và hạt nhân.

Tuy nhiên họ vẫn cần vượt qua một số rào cản trước khi đưa những khoáng sản này vào sử dụng – chưa kể đến thách thức khi phải khai thác đáy biển ở độ sâu gần 6.000 m tại một khu vực rất xa của vùng đặc quyền kinh tế Nhật (EEZ). Dù vậy chính phủ Nhật cam kết sẽ phát triển tài nguyên này.

Stephen Nagy, chuyên gia quan hệ quốc tế tại Tokyo cho biết Nhật Bản luôn đầu tư mạnh mẽ vào quá trình tìm kiếm khoáng sản dưới vùng biển EEZ, không muốn phụ thuộc vào bất cứ quốc gia hoặc nguồn cung cấp nào.