Cảnh báo nguy cơ cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm tại Điện Biên

Sau nhiều ngày nắng nóng, không có mưa cộng với tình trạng đốt nương trên địa bàn các huyện vùng cao khiến nhiệt độ tại tỉnh Điện Biên tăng mạnh. Ông Phạm Văn Khiên, Chi cục Phó Chi cục Kiểm lâm tỉnh Điện Biên, cho biết, thời tiết nắng nóng, hanh khô kéo dài tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng cao tại Điện Biên với gần 5.500 điểm tại tám huyện; cảnh báo cháy rừng ở Điện Biên cấp độ V – cấp cực kỳ nguy hiểm.

Trong đó, nhiều nhất là huyện Điện Biên với trên 2.000 điểm, huyện Nậm Pồ 918 điểm, Điện Biên Đông gần 600 điểm. Thời tiết nắng nóng kéo dài cùng với gió Lào thổi mạnh rất dễ làm cháy và cháy lan trên nương rẫy, nhất là khu vực người dân đang đốt nương làm rẫy.

Ảnh minh họa

Để chủ động các phương án phòng cháy, chữa cháy, UBND tỉnh Điện Biên yêu cầu các địa phương duy trì hoạt động các tổ đội xung kích với trang thiết bị, phương tiện, sẵn sàng cơ động triển khai lực lượng khi có lệnh; xây dựng các phương án phòng, chống cháy rừng. UBND tỉnh cũng yêu cầu, tại những địa bàn được cảnh báo có nguy cơ cháy rừng cao thì Ban Chỉ huy các vấn đề cấp bách trong bảo vệ, phòng chống cháy rừng và đặc biệt UBND cấp xã phải có trách nhiệm hướng dẫn các chủ rừng thực hiện đúng quy định bảo vệ, phòng chống cháy rừng, tuyệt đối không đốt nương vào thời gian cao điểm. Nếu có phát, dọn nương nên đốt vào những ngày lặng gió, vào buổi sáng sớm khi trời còn râm mát (từ 5 – 7 giờ) hoặc chiều tối (từ 17 giờ trở đi).

Chi cục Kiểm lâm tỉnh ra văn bản chỉ đạo cán bộ kiểm lâm địa bàn trực tiếp hướng dẫn người dân phát dọn thực bì, làm đường băng cản lửa tùy theo địa hình, độ dốc, độ dày thực bì.