Kiến nghị Bộ Công an điều tra, xử lý vi phạm tại công ty than Đèo Nai và Cao Sơn

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Bộ Công an chỉ đạo cơ quan điều tra tiếp nhận hồ sơ, xem xét, điều tra, xử lý trách nhiệm đối với vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật tại hai công ty than Đèo Nai và Cao Sơn.

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa ban hành kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách pháp luật trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) và một số đơn vị thành viên thời kỳ từ 2010 đến tháng 6/2015.

TTCP kết luận, việc nghiệm thu khối lượng vận chuyển đất đá tại Công ty than Cao Sơn và Đèo Nai có dấu hiệu vi phạm.

Tại kết luận thanh tra này, TTCP cho rằng, hai công ty than Đèo Nai và Cao Sơn có dấu hiệu vi phạm pháp luật khi nghiệm thu, thanh toán khối lượng thuê ngoài vận chuyển đất đá vi phạm về quy định sử dụng đăng kiểm tải trọng xe.

Cụ thể, tại hai công ty cổ phần than Đèo Nai và Cao Sơn, khối lượng đất đá vận chuyển được các đơn vị nghiệm thu, thanh toán (theo số chuyến và tải trong xe) cho các đơn vị thuê ngoài có sự chênh lệch rất lớn so với khối lượng tự vận chuyển (vượt từ 54,7 đến 75,7), tương đương khối lượng khoảng 43,452 triệu m3. Với trị giá bình quân 8.000 đồng/m3 thì tổng số tiền vi phạm lên tới 347,6 tỷ đồng.

Theo TTCP, việc chở quá tải trong công trường là không được phép vì mất an toàn cho cả người và tài sản; hơn nữa, đường vận chuyển trong mỏ có độ dốc lớn, xe chở quá tải như trên là khó thực hiện.

“Kết quả nghiệm thu khối lượng vận chuyển đất, đá với khối lượng thuê ngoài đã vi phạm nghiêm trọng quy định về sử dụng đăng kiểm trọng tải vận chuyển, dễ xảy ra tai nạn, tiêu cực trong quá trình vận chuyển, nghiệm thu và thanh toán… cần đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra xử lý nghiêm để ngăn chặn”, kết luận thanh tra nêu rõ.

Dựa trên kết quả thanh tra, TTCP kiến nghị cơ quan công an điều tra vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật tại hai công ty than Đèo Nai và Cao Sơn.

Ngoài ra, TTCP cũng chuyển cơ quan công an để điều tra, xử lý một số vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật khác, trong đó có việc Tập đoàn Than – Khoảng sản Việt Nam và các doanh nghiệp (Công ty cổ phần Xi măng Hữu Nghị – Phú Thọ, Công ty cổ phần Xi măng Hà Giang và Công ty cổ phần Bình Nguyên – Đăk Nông) vi phạm nghiêm trọng các điều khoản chủ yếu của hợp đồng kinh tế và điều kiện giao hàng và thanh toán, dẫn đến mất vốn giá trị hơn 30,1 tỷ đồng.

Báo điện tử VTC News sẽ tiếp tục thông tin.