Philippines chốt hạ việc định đoạt số phận thiên đường nghỉ dưỡng Boracay

Philippines công bố hòn đảo du lịch nổi tiếng Boracaysẽ đóng cửa với du khách trong vòng 6 tháng do vấn đề ô nhiễm.

Đảo Boracay đóng cửa với du khách trong 6 tháng bắt đầu từ ngày 26.4. Ảnh: AFP.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ra lệnh đóng cửa đảo Boracay với du khách bắt đầu từ ngày 26.4, phát ngôn viên của Tổng thống, ông Harry Roque công bố trên Twitter cuối ngày 4.4 nhưng không nêu thông tin cụ thể.

Đảo Boracay là khu du lịch nổi tiếng của Philippines, thu hút khoảng hai triệu du khách mỗi năm. Tại đây, có khoảng 500 doanh nghiệp liên quan đến du lịch, với tổng doanh thu hàng năm là 56 tỷ peso (1,07 tỷ USD) năm 2017.

Tuy nhiên, hồi tháng 2, Tổng thống Rodrigo Duterte cáo buộc các khách sạn, nhà hàng và cơ sở kinh doanh khác trên hòn đảo đổ chất thải trực tiếp ra biển và biến hòn đảo du lịch xinh đẹp thành “hầm phân hôi thối”.

Các quan chức Philippines đã cảnh báo, hệ thống thoát nước đang được sử dụng trên đảo Boracay đưa nước thải chưa được xử lý xả thẳng xuống những vùng biển nước trong xanh quanh đảo. Theo Bộ Môi trường nước này, có 195 doanh nghiệp, cùng với hơn 4.000 khách hàng, cư dân trên đảo không kết nối với hệ thống thoát nước.

Hồi tháng 2, chính phủ cho biết, có tới 300 doanh nghiệp bị nhắc nhở về các vấn đề về vệ sinh hoặc các hành vi vi phạm khác trên hòn đảo rộng 1.000 ha, trong đó 51 vụ đã chính thức bị cảnh cáo vì vi phạm các quy định về môi trường.

Thứ trưởng Môi trường Philippines Jonas Leones chia sẻ với AFP hồi tháng trước rằng đóng cửa đảo sẽ liên quan tới việc các hãng hàng không và các chuyến phà ngừng dịch vụ tới Boracay, hạn chế tiếp cận các bãi biển và thậm chí triển khai cảnh sát ở đó “nếu cần”.

Tổ chức Boracay Foundation đã đề xuất chính phủ chỉ đóng cửa những đơn vị vi phạm luật môi trường. Giám đốc điều hành Pia Miraflores nói rằng, “không công bằng khi các cơ sở tuân thủ cũng bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa”. Bà cho biết, “các hướng dẫn viên du lịch phàn nàn rằng họ không có thêm du khách”, các bến cảng và cầu tàu không còn đông đúc như trước đây.

Nhiều khách hàng đã đặt chỗ tới du lịch trên đảo cũng hủy bỏ lịch trình dự kiến, theo AFP.

Nguồn: