2 nhà máy thép ô nhiễm xin tồn tại

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giao các sở, ban, ngành TP tham mưu hướng xử lý tiếp theo trên tinh thần kiên quyết đóng cửa hai nhà máy thép.

Ngày 6-3, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Trần Đình Quỳnh, Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng, cho hay lãnh đạo TP đã nhận được đơn kiến nghị của hai nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc (Cụm công nghiệp Thanh Vinh), thôn Vân Dương, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng.

Đơn kiến nghị do bà Nguyễn Thị Xuân, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Thép Dana Úc, ký có đoạn: “Đề nghị chính quyền TP xem xét lại quyết định đóng cửa nhà máy. Vì theo thăm dò dư luận của chúng tôi với người dân tại hai thôn Vân Dương 1 và Vân Dương 2 thì đa số thuận theo chủ trương là muốn di dời và bố trí tái định cư”.

Trong đơn, công ty cho hay việc ra thông báo dừng hoạt động đột ngột của chính quyền (từ ngày 2-3) đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của gần 500 lao động đang làm việc tại nhà máy. Đồng thời kéo theo hệ lụy rất lớn, đưa doanh nghiệp đến bờ phá sản.

Hai nhà máy thép đặt trong khu dân cư gây ô nhiễm nhiều năm khiến người dân bức xúc. Ảnh: TẤN VIỆT

Công ty kiến nghị lãnh đạo TP cử các ban, ngành giám sát cho nhà máy sản xuất hết lượng nguyên liệu, phế liệu còn tồn đọng đã nhập về công ty (khoảng 22.000 tấn thép phế liệu) để giải quyết tạm thời đời sống của gần 500 lao động. “Về phía chúng tôi sẵn sàng hợp tác và đồng hành cùng với chính quyền để sớm triển khai công tác giải tỏa đền bù, di dời dân theo chủ trương cũ. Cam kết trong quá trình hoạt động sẽ đảm bảo môi trường, không ảnh hưởng đến các hộ dân. Chúng tôi sẽ vận động người dân ký cam kết trước chính quyền và hai nhà máy sẽ không có bất kỳ khiếu kiện hay phản đối nào đối với hoạt động của hai nhà máy về vấn đề môi trường” – đơn kiến nghị nêu. Công ty này cũng đề nghị TP Đà Nẵng xem xét bồi thường thiệt hại do thông báo ngừng sản xuất gây ra.

Cùng ngày, Công ty CP Thép Dana Ý cũng có văn bản kiến nghị tương tự gửi lãnh đạo TP Đà Nẵng. Hiện công ty này có hơn 1.000 lao động. “Tổng thiệt hại tạm tính khi ngừng hoạt động và di dời nhà máy khoảng 1.800 tỉ đồng, chưa tính đến hệ thống điện như biến thế 110 kV do ngành điện đầu tư, chi phí bảo hiểm cho công nhân, trả lương cho công nhân trong thời gian ngừng sản xuất” – ông Huỳnh Văn Tân, Tổng Giám đốc Công ty CP Thép Dana Ý, nói.

Theo chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng, sau khi nhận được đơn kiến nghị của hai nhà máy thép, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã giao các sở, ban, ngành TP tham mưu hướng xử lý tiếp theo dựa trên tinh thần kiên quyết đóng cửa hai nhà máy thépcủa Thường trực Thành ủy. “Hiện chúng tôi đang xử lý theo tinh thần của Thành ủy và chờ các sở, ngành báo cáo lại. Các sở, ngành sẽ tham mưu và giao Sở Tư pháp tổng hợp để báo cáo lại UBND TP, đảm bảo các quy định. Cái này phải rà soát kỹ lại một cách thận trọng mới có đề xuất các bước xử lý tiếp theo” – ông Quỳnh nói.

Mục tiêu xây dựng môi trường TP trong sạch

Ngày 2-3, UBND TP Đà Nẵng phát đi thông báo chấm dứt hoạt động hai nhà máy thép Dana Ý và Dana Úc. “Với quan điểm TP tập trung phát triển kinh tế-xã hội theo hướng bền vững, thực hiện tốt mục tiêu xây dựng TP môi trường, lãnh đạo TP thống nhất chủ trương không để nhà máy thép Dana Úc và Dana Ý tiếp tục hoạt động tại thôn Vân Dương, xã Hòa Liên. Đồng thời, thống nhất hủy bỏ chủ trương giải tỏa, di dời các hộ dân tại khu vực lân cận hai nhà máy” – thông báo nêu.