Nhiều dấu hiệu sai phạm cần được làm rõ, xử lý nghiêm

Trong thời gian dài, tại xã Xuân Phú (Ea Kar, Đắc Lắc) xảy ra tình trạng “cả nhà làm quan” và nhiều sai phạm, tiêu cực, trong đó nổi cộm là việc chia chác hàng chục héc-ta đất rừng…

Nhiều sai phạm bị bưng bít…

Thành lập năm 1989, là xã vùng 2, theo quy định về biên chế, Xuân Phú có tổng số 22 định biên, trong đó 11 cán bộ và 11 công chức. Lâu nay, gia đình ông Lê Quang Vĩnh, Bí thư Đảng ủy đã trở thành “dòng tộc” quyền uy nhất xã. Hiện nay, gia đình ông Vĩnh có 4 người là đảng ủy viên, trong đó 2 người trong Ban Thường vụ Đảng ủy xã Xuân Phú. Đến thời điểm hiện tại, ngoài ông Vĩnh làm Bí thư Đảng ủy xã, còn có 7 thành viên trong gia đình ông giữ vị trí chủ chốt, gồm: Ông Lê Văn Điệp (anh ruột ông Vĩnh), Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh; ông Lê Văn Tường (em ruột ông Vĩnh), cán bộ kế hoạch giao thông thủy lợi; ông Nguyễn Bá Quỳnh (em rể ông Vĩnh), Trưởng ban Tư pháp; bà Trần Thị Quỳnh (em vợ ông Vĩnh), Phó chủ tịch HĐND; ông Phạm Văn Hoa (anh con bác ruột ông Vĩnh), Trưởng công an; ông Phạm Văn Tuyến (con nuôi của bố ông Vĩnh), Chủ tịch Ủy ban MTTQ và ông Nguyễn Văn Toàn (em bên vợ ông Vĩnh), Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã.

Khu đất rừng đồi 500, thôn Suối Cát đã bị “băm nát” để chia nhau.

Việc nhiều người nhà ông Vĩnh làm cán bộ ở xã Xuân Phú dẫn đến tình trạng không ít vụ việc tiêu cực ở địa phương này bị bao che. Trong đó có những sai phạm đã làm rõ, nhưng xử lý không nghiêm, như: Vụ chiếm dụng hơn 28 triệu đồng tiền xây dựng Hội trường thôn 3; vụ tham ô hơn 4,1 triệu đồng tiền hỗ trợ thiệt hại hạn hán vụ Đông-Xuân 2015-2016 tại các thôn 3, 4, 5. Và những vụ có dấu hiệu sai phạm, dư luận yêu cầu làm rõ, như: Trong huy động kinh phí xây dựng công trình điện từ thôn 1 đến thôn 7, thời điểm năm 1998; khuất tất trong thu tiền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân thôn Suối Cát, năm 2000. Nổi cộm nhất là vụ chia chác hàng chục héc-ta đất rừng ở thôn Suối Cát. Thậm chí, ông Vĩnh còn có dấu hiệu tiếp tay cho chú ruột của mình làm giả hồ sơ để hưởng chế độ nạn nhân chất độc da cam (!).

Cần xử lý nghiêm hành vi chia chác hàng chục héc-ta đất rừng

Khu đất đồi 500 ở thôn Suối Cát có diện tích 44ha, vốn là rừng sản xuất, được giao UBND xã quản lý. Nhưng từ năm 1989 đến 2000, diện tích rừng đã bị buông lỏng quản lý, dẫn tới người dân lấn chiếm. Ngày 12-2-2000, UBND xã Xuân Phú ban hành Thông báo số 01/TB-UB, “về việc khai phá đất khu vực đồi 500”, do ông Nguyễn Quang Nón, Chủ tịch UBND ký, với nội dung: “Khu đất đồi 500 là đất quốc phòng, yêu cầu các hộ dân không khai phá, sản xuất. Nếu gia đình nào cố tình chặt phá rừng tại đồi 500 để ảnh hưởng đến khu vực phòng thủ của quân sự thì hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật”.

Trao đổi với chúng tôi, một trong những hộ dân ở thôn Suối Cát, trước năm 2000 từng khai hoang gần 5ha đất ở đồi 500 cho biết: Sau khi có thông báo trên, bà con tin tưởng đó là khu đất quốc phòng nên đã chấp hành nghiêm, trả lại cho xã để sử dụng vào mục đích quân sự. Nhưng sau đó không thấy khu đất được sử dụng vào mục đích quân sự mà bị chia chác, hợp thức hóa cho cán bộ xã và một số người; một số hộ đã chuyển nhượng với giá khoảng hơn 100 triệu đồng/ha.

Làm việc với chúng tôi, đại diện Ban CHQS huyện Ea Kar cũng khẳng định: Khu vực đồi 500, thôn Suối Cát, xã Xuân Phú không phải là đất quốc phòng do quân đội quản lý mà đây là rừng và đất lâm nghiệp do địa phương quản lý.

Như vậy, Thông báo số 01/TB-UB ngày 12-2-2000 của UBND xã Xuân Phú chỉ là tạo cớ “đuổi khéo” người dân ra khỏi khu đất trên. Về việc cán bộ xã chia nhau đất đồi 500, ông Nguyễn Văn Láng, cán bộ địa chính xã Xuân Phú từ năm 1994 đến 2016, cho biết: “Khu đất đồi 500 vốn là rừng tự nhiên, sau quy hoạch thành rừng sản xuất và giao cho xã quản lý. Nhưng 21 hộ, trong đó phần lớn là cán bộ xã, hoặc nguyên cán bộ xã qua các thời kỳ đã chiếm dụng sản xuất nông nghiệp, trồng rừng; có hộ đã dựng nhà ở và tất cả đều được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thời điểm từ năm 2007 đến 2009. Cụ thể, trong số cán bộ xã tham gia biến đất rừng khu vực đồi 500 thành đất tư, có: Bí thư Đảng ủy xã Lê Quang Vĩnh; Đặng Văn Tùng, nguyên Phó chủ tịch UBND; Phạm Văn Tuyến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ; Lê Văn Tường, cán bộ kế hoạch giao thông thủy lợi; Trần Huy Bân, nguyên cán bộ thú y… Bình quân mỗi hộ vài héc-ta.

Theo ông Nguyễn Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Xuân Phú: Đến thời điểm hiện tại, xã Xuân Phú không còn quản lý diện tích rừng và đất lâm nghiệp nào nữa; quỹ đất dự phòng cũng cạn kiệt. Điều này cho thấy, cơ bản rừng và đất lâm nghiệp do xã Xuân Phú quản lý đã bị biến thành đất tư, trong đó có sự chiếm dụng của nhiều cán bộ.

Ngày 1-3, ông Nguyễn Trọng Thắng, Phó chánh Văn phòng UBND huyện Ea Kar, cho biết: “Huyện ủy, UBND huyện đã thành lập đoàn kiểm tra, làm rõ những sai phạm tại xã Xuân Phú”. Thiết nghĩ, huyện Ea Kar và tỉnh Đắc Lắc cần khẩn trương vào cuộc, làm rõ, xử lý nghiêm những sai phạm có tính hệ thống, nhất là việc chia chác đất rừng và tình trạng “cả nhà làm quan” tại xã Xuân Phú.