Hiệp định RCEP bị trì hoãn tới năm 2018

Theo kết quả cuộc họp cấp bộ trưởng tại Manila, Philippes, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), một hiệp định thương mại được đề xuất gồm 16 quốc gia bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản và 10 nước thành viên ASEAN, đã bị trì hoãn tới năm 2018.

Hiệp định thương mại RCEP sẽ bị trì hoãn đến năm 2018

Cuộc họp cấp bộ này được tổ chức trước thềm cuộc thảo luận của các nhà lãnh đạo dự kiến diễn ra vào ngày 14/11 tại thủ đô Manila của Philippines.

Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản Hiroshige Seko cho biết hiện vẫn còn rất nhiều vấn đề cần phải thảo luận trước khi đi đến thỏa thuận. Trong thời gian sắp tới, ông đề nghị tổ chức các cuộc đối thoại song phương thường xuyên hơn là tập trung vào các lĩnh vực cụ thể để đẩy nhanh quá trình đàm phán.

Trung Quốc muốn có một kết luận nhanh chóng về các cuộc đàm phán, trong khi Nhật Bản và Australia đang tìm kiếm một thỏa thuận chất lượng cao bao gồm các dịch vụ và đầu tư, chứ không chỉ đơn thuần là giảm thuế quan đối với thương mại hàng hoá.

Trong khi đó, Nhật Bản và ASEAN đã đạt được thỏa thuận cuối cùng về một hiệp định hợp tác kinh tế bao gồm đầu tư và dịch vụ. Theo đó, Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện ASEAN – Nhật Bản (AJCEP) sẽ nới lỏng các hạn chế đối với đầu tư nước ngoài và dự kiến sẽ cải thiện thương mại trong các lĩnh vực dịch vụ tài chính và viễn thông.

Ông Hiroshige Seko cho biết, ông hy vọng RCEP sẽ được ký kết vào đầu năm 2018 và có hiệu lực càng sớm càng tốt. “Nhật Bản là đối tác thương mại quan trọng của ASEAN. Hiệp định mới này sẽ tạo điều kiện đầu tư và thương mại dễ dàng hơn cho các công ty Nhật Bản trong các ngành khác nhau, chẳng hạn như bán lẻ và tài chính”, ông Hiroshige Seko nhấn mạnh.