ASEAN nhấn mạnh duy trì hòa bình khu vực

Tổng thống Rodrigo Duterte khẳng định các nước trong khu vực cần phải hợp tác để chống lại các mối đe dọa như khủng bố và cướp biển.

Sáng 13-11, Hội nghị cấp cao Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 31 chính thức được khai mạc ở thủ đô Manila của Philippines với sự tham gia của lãnh đạo 10 quốc gia Đông Nam Á và các nước đối tác.

Nhấn mạnh cuộc chiến chống khủng bố

Phát biểu trước các lãnh đạo khu vực, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte khẳng định hội nghị ASEAN là “cơ hội tuyệt vời để các nước thảo luận về các vấn đề có tầm quan trọng với khu vực và quốc tế”. Nhà lãnh đạo Philippines cho

rằng “chủ nghĩa khủng bố và chủ nghĩa cực đoan bạo lực đang đe dọa hòa bình, sự ổn định và an ninh của khu vực ASEAN. Những mối đe dọa này không có giới hạn”, đồng thời kêu gọi các nước cần có sự hợp tác.

Ông Duterte cũng đề cập đến nạn cướp biển và cướp có vũ trang trên biển, những vấn đề đang “làm tổn hại đến sự phát triển của ASEAN, cũng như làm gián đoạn sự ổn định thương mại trong khu vực và toàn cầu”. Theo hãng tin Reuters, trong bản dự thảo tuyên bố chung của hội nghị, các quốc gia thành viên ASEAN và phía Trung Quốc vẫn duy trì cam kết

của mình đối với hòa bình, ổn định, tự do hàng hải và đường biển trên khu vực biển Đông, phù hợp với hệ thống luật pháp quốc tế. Các nước cũng cam kết thực hiện nỗ lực thúc đẩy Bộ quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC).

Ông Duterte cũng cho biết các nhà lãnh đạo Đông Nam Á đã đồng ý ký một hiệp định nhằm bảo vệ quyền lợi của người lao động xuyên quốc gia trong khu vực. Thỏa thuận được Philippines gọi là “hiệp ước mang tính bước ngoặt” nhằm tăng cường bảo vệ các quyền lợi của người lao động, giúp họ tiếp cận công lý, được đối xử nhân đạo và công bằng, cũng như tiếp cận các dịch vụ y tế.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Tổng thống Mỹ Donald Trump và l.nh đạo các nước bắt tay tại lễ khai mạc Hội nghị thượng đỉnh ASEAN 2014 ở Thủ đô Manila, Philippines ngày 13-11. Ảnh: AFP

Mỹ-Philippines hội đàm song phương

Có mặt tại Philippines để tham dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN và Hội nghị cấp cao Đông Nam Á, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm song phương với Tổng thống Rodrigo Duterte, trong đó tập trung vào các vấn đề thương mại giữa hai nước.

Theo tờ Philstar, trong cuộc họp kéo dài 40 phút chiều 13-11, hai nhà lãnh đạo đã bàn về việc ký kết một thỏa thuận thương mại tự do giữa hai nước. Theo phát ngôn viên của Tổng thống Philippines Harry Roque, mặc dù cuộc đàm phán về thỏa thuận này vẫn chưa đạt được kết quả cuối cùng nhưng “Tổng thống Trump cho biết sẽ cân nhắc về vấn đề này”.

Nhà Trắng sau đó tuyên bố ông Trump và ông Duterte cũng đã thảo luận về tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, cuộc chiến chống ma túy… Ông Trump cũng ca ngợi “mối quan hệ tuyệt vời” giữa ông và người đồng cấp Philippines.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 13-11 cho biết ông đã  gặt hái những kết quả đáng kể về vấn đề thương mại trong chuyến công du châu Á đầu tiên của mình kể từ khi nhậm chức. “Chúng tôi đã đạt được những bước tiến rất lớn liên quan đến thương mại, lớn hơn nhiều so với những gì quý vị được biết” – ông Trump phát biểu trước các phóng viên bên lề hội nghị ở Manila.

Tổng thống Trump cũng thể hiện sự tự hào khi được các quốc gia châu Á đón tiếp long trọng. Nhà lãnh đạo Mỹ không nêu cụ thể về những thành tựu hợp tác mà ông đạt được trong các chuyến thăm. Ông cho biết sẽ đưa ra thông cáo chính thức về vấn đề thương mại, Triều Tiên và một số vấn đề quan trọng khác sau khi ông quay trở về Washington ngày 15-11.

_______________________________

“Điều quan trọng là chúng ta cần phải hợp tác để duy trì hòa bình, ổn định, tự do hàng hải trên biển trên biển Đông theo luật pháp quốc tế. Đó là mối quan tâm chung, nhằm tránh các động thái sai lầm có thể dẫn tới leo thang căng thẳng” – hãng tin Philstar dẫn bản dự thảo tuyên bố chung của Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 31

 

Nguồn: