“Chính quyền chủ động phá rừng mới thật ghê gớm!”

ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại, đã làm nóng nghị trường QH với nhận định “chính quyền chủ động phá rừng mới thật ghê gớm” tại phiên thảo luận ở hội trường về tình hình kinh tế-xã hội ngày 31-10.

Trong bài phát biểu của mình, ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) cho rằng điều dễ nhận ra trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ Chính phủ lần này là tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”. Trong khi Chính phủ thì trách nhiệm và quyết liệt thì bộ máy hành pháp bên dưới ở một số nơi còn thờ ơ và không làm tròn nhiệm vụ.

Kế đó, ông Cương nêu hai dẫn chứng về tình trạng buôn lậu và phá rừng.

“Rừng phá tan hoang rồi lãnh đạo mới đến kiểm tra”

Theo ông Cương, Thủ trướng Chính phủ yêu cầu đóng cửa rừng tự nhiên nhưng rừng vẫn không được đóng. Những vụ phá rừng tự nhiên lớn nhất vừa qua ở một số địa phương cho thấy tình trạng vô hiệu hóa các quyết định của Chính phủ. “Một chủ DN trồng rừng cho biết nếu không có tiếp tay của chính quyền sở tại và kiểm lâm thì lâm tặc không thể phá rừng ghê gớm đến như vậy” – ông Cương nói.

ĐB Nguyễn Sỹ Cương: Cây gỗ to 100 năm mới có, chặt phá chỉ cần 16 phút. Ảnh: Đ.MINH

Theo Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của QH, một cây to có đường kính 1 m cần 70-100 năm mới có được nhưng lâm tặc chỉ cần 16 phút là xong. Một trạm kiểm lâm mỗi đêm có 80-100 xe máy đi qua, mỗi xe chở khoảng bốn khúc gỗ và nộp cho  kiểm lâm 300.000-400.000 đồng tiêu cực thì số tiền thu lợi bất chính không hề nhỏ.

Có nơi “Chính quyền chủ động phá rừng mới thật ghê gớm” – ông Cương nói và cho rằng nhiều địa phương cứ lập dự án trồng rừng để phá rừng với lý do “tận thu”.

“Nếu cứ phá rừng tan hoang rồi lãnh đạo địa phương mới đến kiểm tra, xem xét và cho ý kiến chỉ đạo và không phải chịu bất cứ hình thức kỷ luật nào thì không biết đến bao giờ lệnh đóng cửa rừng tự nhiên của Thủ tướng mới thành hiện thực” – ông Cương kết.

Buôn lậu thuốc lá hoành hành, lực lượng chức năng vắng bóng

Theo ĐB Cương, tình trạng buôn lậu, dù báo cáo của Chính phủ chỉ nêu được một câu “tình trạng buôn lậu vẫn đang xảy ra” nhưng trên thực tế tình trạng này đang diễn ra rất sôi động cả ở trên đất liền và trên biển. Hiện không có một cơ quan có trách nhiệm nào đưa ra con số thống kê về hậu quả, từ đó đưa ra giải pháp hữu hiệu.

Ông Cương cho biết mình đã đi thực tế để “mục sở thị” tình trạng buôn lậu thuốc lá ở một số tỉnh phía Nam. Ông nhận thấy tình trạng vận chuyển thuốc lá lậu khá công khai ở một số thời điểm trong ngày. Ở Châu Đốc, xe máy chở thuốc lá lậu thành từng tốp 1-4 giờ sáng.

“Sau khi đi khảo sát ở chợ Châu Đốc, anh em nói với tôi là phải qua Long An trước 13 giờ. Chúng tôi đã phải trì hoãn ăn trưa để 12 giờ 30 có mặt ở đoạn đường quốc lộ 62, cách cửa khẩu Bình Hiệp vài trăm mét. Theo tiết lộ, đó là khung giờ bọn buôn lậu hoạt động. Quả nhiên sau khi đến đó được vài phút thì xe máy chở buôn lậu rầm rầm chạy qua với tốc độ kinh hoàng…” – ông Cương nói.

Cũng theo ĐB Cương, thuốc lá lậu được bán công khai và muốn mua thuốc lá gì cũng có. Ông Cương giơ một túi nylon to lên và cho biết đây là số thuốc lá ông mua được trong chuyến đi thực tế ở các tỉnh phía Nam.

“Trong ba ngày đi thực tế, tôi chỉ mong có một lần được gặp các lực lượng chức năng đi kiểm tra, kiểm soát nhưng tuyệt nhiên tôi không gặp bất cứ lực lượng nào” – ông Cương cho biết và cho rằng nếu không tăng cường chống tiêu cực thì buôn lậu còn gia tăng, nhất là vào dịp giáp Tết Nguyên đán.