Tổng Giám đốc IMF cảnh báo “tương lai thế giới ảm đạm”

Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde cảnh báo thế giới sẽ phải đối mặt với một “tương lai ảm đạm” nếu không giải quyết được vấn đề biến đổi khí hậu và bất bình đẳng.

Phát biểu tại một diễn đàn kinh tế lớn ở thủ đô Riyadh của Saudia Arabia ngày 24/10, bà Lagarde nhấn mạnh nếu các quốc gia không tháo gỡ được những vấn đề nói trên, cả thế giới sẽ chìm trong một tương lai mờ mịt trong 50 năm tới. Biến đổi khí hậu sẽ khiến nền nhiệt độ Trái Đất tăng cao, thậm chí nóng như thiêu như đốt trừ khi các quốc gia đưa ra được những quyết định quan trọng liên quan vấn đề này.

Tổng Giám đốc IMF cũng kêu gọi xóa bỏ thực trạng bất bình đẳng nam nữ và bất bình đẳng giữa các quốc gia giàu có với các nước nghèo; nhấn mạnh nếu thế giới mong muốn một tương lai không còn cảnh đói khổ, áp bức và khủng bố, thì cần tháo gỡ những quan ngại này. Bà Lagarde cũng dự đoán trong 50 năm tới, dầu mỏ sẽ chỉ là một hàng hóa thứ yếu.

Giám đốc điều hành IMF Christine Lagarde (Nguồn: THX/TTXVN)

Năm 2015, 195 quốc gia trên thế giới đã ký Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, theo đó cam kết thực hiện các biện pháp nhằm giảm thiểu phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính để giữ nền nhiệt độ của Trái Đất tăng không quá 2 độ C trong vòng 50 năm tới. Tuy nhiên, hồi tháng 6 năm nay, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút khỏi Hiệp định, cho rằng việc tham gia sẽ gây bất lợi cho nền kinh tế Mỹ. Động thái này đã vấp phải sự chỉ trích của các nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có cựu Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon.

Trong khi đó, Văn phòng Kiểm toán Chính phủ Mỹ (GAO) ngày 23/10 công bố báo cáo cho thấy biến đổi khí hậu đang gây thiệt hại cho những người đóng thuế tại Mỹ hàng tỷ USD mỗi năm và con số này nhiều khả năng sẽ còn tăng cao khi bão, lũ lụt, cháy rừng và hạn hán hoành hành thường xuyên hơn trong những thập kỷ tới.

Theo báo cáo, chỉ riêng thập kỷ qua, Chính phủ Mỹ đã phải chi hơn 350 tỷ USD cho các chương trình cứu trợ thiên tai và bù đắp những thiệt hại từ việc mất an ninh lương thực. Số tiền này chưa bao gồm những tổn thất trong các trận bão và những vụ cháy rừng lớn trong năm nay. Nếu tính gộp lại, tổng thiệt hại nhiều khả năng sẽ ở con số cao chưa từng có trong lịch sử quốc gia này.

Báo cáo cũng cảnh báo biến đổi khí hậu sẽ tiếp tục khiến ngân sách Mỹ sụt giảm 35 tỷ USD mỗi năm từ nay đến năm 2050 nếu Chính quyền của Tổng thống Trump không triển khai các kế hoạch hiệu quả để ngăn chặn.

Nguồn:
TTXVN