Cần thanh tra toàn diện Sơn Trà

ThienNhien.Net – Ông Hồ Duy Diệm – Nguyên Chủ tịch Hội Quy hoạch TP Đà Nẵng, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ lưu vực và dải biển Việt Nam – vừa gửi đơn lên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc để khiếu nại tình trạng xâm phạm nghiêm trọng rừng cấm quốc gia Sơn Trà

Ông đã gửi đơn đến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc để khiếu nại vấn đề xâm phạm rừng ở Sơn Trà, cụ thể là gì?

Theo báo cáo của UBND TP Đà Nẵng, số tiền bán đất ở Sơn Trà thu được từ các nhà đầu tư là 698 tỉ đồng. Tính theo giá thị trường hiện nay, chỉ cần 10 biệt thự xây hoàn tất ở Sơn Trà là có thể bán được 700 tỉ đồng. Quy hoạch hơn 1.000 biệt thự mà bán chỉ có 700 tỉ đồng là thất thoát lớn cho ngân sách, cần thanh tra để làm rõ.

Ông Hồ Duy Diệm

Ngoài ra, tôi cũng muốn thanh tra việc có hay không 137 lô biệt thự cấp cho cá nhân ở Sơn Trà vì TP cứ úp úp mở mở mà không công bố thẳng thừng. Việc UBND TP Đà Nẵng ra quyết định cấp đất cho 18 dự án ở Sơn Trà thì các luật sư, nhà nghiên cứu luật đều cho rằng sai các luật đầu tư, xây dựng, môi trường nên cần thanh tra để biết có vi phạm hay không. Thanh tra cũng là cách để nội bộ không nghi ngờ lẫn nhau vì vừa qua có việc ông Thơ (ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng – PV) bị dọa giết, trong đó có nghi vấn liên quan đến lợi ích về đất đai ở Sơn Trà.

Cơ sở nào để khẳng định có 137 biệt thự được cấp cho các cá nhân ở Sơn Trà, thưa ông?

– Có nhiều lý do, trong đó chính quyền TP cũng đã nhiều lần khẳng định về những lô biệt thự được cấp cho cá nhân ở Sơn Trà đều đã ra sổ đỏ. Cụ thể, trong cuộc họp HĐND mới đây, lãnh đạo Đà Nẵng đã than phiền về việc các biệt thự ở Sơn Trà đều được cấp sổ đỏ nên nếu thu hồi sẽ dễ bị kiện. Ngoài ra mới đây, ông Nguyễn Thành Tiến, Phó Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng, cũng cho biết có 137 lô biệt thự và đang kiểm tra lô biệt thự L09. Bên cạnh đó, cá nhân tôi đã đi thực tế ở Sơn Trà thì thấy có bảng dẫn ghi tên đường là khu biệt thự Suối Đá. Ở khu vực này có trên dưới 20 cái cổng. Tại sao giữa rừng lại có các cổng? Năm 2008, tôi đã thấy 2 bản đồ: 1 bản đồ quy hoạch 300 biệt thự do Viện Quy hoạch thuộc Sở Xây dựng làm, 1 bản đồ 2.000 biệt thự ở bình độ 200 m trở xuống. Hồi đó, ông Nguyễn Bá Thanh (nguyên Bí thư Thành ủy Đà Nẵng – PV) có kế hoạch xây dựng và bán hết 2.000 biệt thự này nên cho xây 1 biệt thự mẫu L09 mà bây giờ là biệt thự hoa vàng. Năm 2008, tôi đã ý kiến rằng không nên xây biệt thự ở Sơn Trà và ông Nguyễn Bá Thanh đồng ý. Sau đó, không biết chủ trương nào mà người ta lại phân chia nhau 137/300 lô biệt thự trong bản quy hoạch do Viện Quy hoạch làm. Mới chỉ có 1 biệt thự đã làm cho người dân mất tin tưởng, 137 cái sao không thanh tra, vướng ai mà không thanh tra, tại sao phải báo cáo riêng với Thủ tướng? Thanh tra để minh bạch tất cả mọi chuyện ở Sơn Trà. Ai tốt, ai xấu, ai đặt chuyện và ai dính líu đến Sơn Trà? Ai dùng tiền mua lại, ai được lại quả? Ai tin được việc chưa giao đất 137 biệt thự, không giao đất thì tại sao có đến mấy chục cái cổng?

Ông có đánh giá gì về báo cáo rà soát Sơn Trà vừa qua của UBND TP Đà Nẵng?

– Rà soát vừa rồi không đáp ứng yêu cầu của Thủ tướng là phải báo cáo khoa học và cầu thị. Tôi nghĩ Đà Nẵng phải báo cáo Thủ tướng việc giải quyết vấn đề với doanh nghiệp như thế nào để bảo vệ Sơn Trà chứ không phải nói thay nhà đầu tư. Hy vọng tới đây, Thủ tướng sẽ có những quyết định đúng đắn để bảo vệ Sơn Trà.

Sẽ báo cáo Thủ tướng trong tháng 9

Ngày 9-6, Văn phòng Chính phủ đã gửi công văn yêu cầu UBND TP Đà Nẵng rà soát bán đảo Sơn Trà, báo cáo Thủ tướng trước ngày 30-8.

Bán đảo Sơn Trà cần được thanh tra để làm rõ việc cấp đất Ảnh: Bích Vân

Ngày 27-8, UBND TP Đà Nẵng đã có buổi làm việc với Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng về việc rà soát bán đảo Sơn Trà. Tại đây, ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng, đặt câu hỏi với lãnh đạo TP rằng trong quá trình rà soát, UBND TP có tính tới khía cạnh pháp lý của các dự án ở Sơn Trà, đồng thời xem xét tính pháp lý của 137 lô biệt thự được cấp cho các cá nhân ở Sơn Trà không? Về vấn đề này, lãnh đạo TP Đà Nẵng cho biết sẽ thông tin cụ thể trong báo cáo.

Ngày 29-8, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn đã ký báo cáo dài 7 trang gửi Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch Sơn Trà, trong đó không đề cập 137 lô biệt thự mà ông Vinh đã đặt câu hỏi. Sau đó, trả lời phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Thành Tiến, Phó Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng, cho biết báo cáo trên chỉ mới là báo cáo chung chứ chưa chi tiết. UBND TP đã chuẩn bị báo cáo chi tiết, trong đó có cả dự án về 137 lô biệt thự và dự kiến sẽ báo cáo Thủ tướng trong tháng 9 này.