Nuôi voi sinh sản thành công, chủ voi được hỗ trợ tiền

ThienNhien.Net – Trung tâm bảo tồn voi Đăk Lăk tổ chức trao 171 triệu đồng từ kinh phí thực hiện chính sách hỗ trợ voi nhà sinh sản cho chủ hộ có voi nhà mang thai.

Sáng 29/8, tại huyện Lắk, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đăk Lăk phối hợp với Trung tâm bảo tồn voi Đăk Lăk tổ chức trao 171 triệu đồng từ kinh phí thực hiện chính sách hỗ trợ voi nhà sinh sản cho chủ hộ có voi nhà mang thai.

Đại diện Sở nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đăk Lăk, Trung tâm bảo tồn voi Đăk Lăk trao kinh phí 171 triệu đồng cho hộ ông Y Mứ Bkrông chủ voi cái tên Bang Nang. 

Người được nhận hỗ trợ là ông Y Mứ Bkrông chủ voi cái tên Bang Nang, đang mang thai hơn 20 tháng dự kiến sinh vào cuối tháng 9 nay. Đây là tín hiệu vui đối với tỉnh Đăk Lăk nói riêng và cả nước nói chung sau 30 năm cố gắng giúp voi nhà sinh sản.

Chính sách hỗ trợ voi nhà sinh sản được Hội đồng nhân dân tỉnh Đăk Lăk thông qua, với mục tiêu giải quyết những vấn đề cấp bách trong công tác bảo tồn voi, như kiểm soát được quần thể voi hoang dã, thực hiện các giải pháp làm giảm thiểu xung đột voi – người, thành lập các tổ chức bảo vệ voi, hỗ trợ thiệt hại cho người dân khi bị voi phá, tấn công. Đối với voi nhà, hàng năm voi được khám chữa bênh định kỳ, nhà nước hỗ trợ 100% tiền khám chữa bệnh và thuốc chữa bệnh cho voi. Đặc biệt, khi voi nhà mang thai, chủ voi sẽ được hỗ trợ kinh phí hàng ngày, tổng mức hỗ trợ đến khi voi sinh sản thành công, lên tới 600 triệu đồng.

Voi Buôn Đôn chở khách du lịch trên sông Sê-rê-pôk.

Tuy nhiên, công tác bảo tồn voi tại Đăk Lăk hiện nay còn đang gặp nhiều khó khăn, số voi nhà còn quá ít, chỉ còn khoảng 44 con, trong đó phần lớn đã già yếu, số lượng voi cái trong độ tuổi sinh sản chỉ còn 7 con.

Việc hỗ trợ kinh phí để voi nhà sinh sản đã phần nào giúp người dân yên tâm hơn trong bảo tồn chăm sóc voi sinh sản. Ông Y Mứ Bkrông chủ voi cái tên Bang Nang cho biết: Tôi nuôi voi Bang Nang bây giờ đang hết sức khó khăn và tốn kém. Hôm nay nhà nước hỗ trợ như thế gia đình thôi rất phấn khởi. Tôi mong những gia đình có voi nhưng chúng tôi, có voi cái tham gia dự án thời gian tới đẻ càng nhiều càng tốt.

“Voi hoang dã yêu cầu một sinh cảnh rất rộng, nhạy cảm với môi trường sống. Việc rừng ở Đắk Lắk bị chuyển đổi ào ạt, bị tàn phá, bị xe lẻ ảnh hưởng rất lớn đến hành lang di chuyển của voi rừng. Do đó phải bảo tồn được sinh cảnh của voi tự nhiên. Đồng thời việcsinh sản voi nhà cũng phải tiến hành đồng thời nếu chậm trễ voi nhà sẽ mất khả năng sinh sản. Kèm theo đó phải đào tạo nguồn nhân lực bảo tồn voi, bởi nguồn nhân lực đang ở con số 0, không chỉ Trung tâm bảo tồn voi Đắk Lắk mà theo tôi biết hiện nước ta cũng chưa có chuyên gia về voi. Đào tạo ngắn hạn để giải quyết vấn đề trước mắt như sức khỏe, bệnh tật, sinh sản; đào tạo dài hạn để để giải quyết vấn đề lâu dài. Trong việc đào tạo thì phải vừa học vừa làm, chứ nếu đào tạo xong mới làm thì sợ sẽ không kịp. Bởi bối cảnh bắt buộc phải như vậy và cách đào tạo tốt nữa là mời chuyên gia” – PGS-TS Bảo Huy – Trường ĐH Tây Nguyên.