Siêu bão Harvey nhấn chìm thành phố Houston của nước Mỹ

ThienNhien.Net – Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, siêu bão Havery đã tiến vào Houston bang Texas, thành phố lớn thứ tư tại Mỹ trong đêm 26/8 (giờ địa phương), biến đường phố thành sông, gây ngập lụt nhà cửa và buộc chính quyền phải tiến hành sơ tán hàng trăm người mắc kẹt.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia (NWS) cho biết, có 5 người chết ở khu vực Houston sau khi hoàn lưu bão liên tục gây mưa lớn tại thành phố là tâm điểm của cơn bão Harvey, gây ngập úng sâu hơn 0,6m tại nhiều khu vực.

Tuy nhiên, Thị trưởng Sylvester Turne​r ngày 27/8 khẳng định, chỉ có một người thiệt mạng, đó là 1 phụ nữ lái xe trên đường ngập sâu ở Tây Nam Houston và bị chết chìm khi cố tìm cách thoát khỏi xe.

Ông Turner cùng nhiều lãnh đạo thành phố đề nghị người dân bình tĩnh, nên nán lại trong nhà, tránh lái xe qua các khu vực ngập nước cao đồng thời giữ cảnh giác khi đi lại ngay cả khi trời ngớt mưa.

Các đơn vị cảnh sát, cứu trợ khẩn cấp đã nhận được hơn 1.000 cuộc gọi đề nghị cứu trợ trong đêm, tiến hành sơ tán dân cư tại một tòa nhà và khu vực lân cận. Đến sáng ngày 27/8, giới chức cảnh báo các dịch vụ 911 đã bắt đầu quá tải và hối thúc người dân làm tất cả những gì có thể để bảo vệ an toàn.

Lực lượng tuần duyên Mỹ cho biết, các đơn vị thuộc quyền ở Houston nhận được 300 đề nghị tìm kiếm, cứu nạn trong thành phố, buộc phải huy động thêm một số trực thăng HH-60 Jayhawk Helicopters từ New Orleans và của lực lượng tuần duyên quốc gia.

Cảnh ngổn ngang sau bão Harvey ở bang Texas ngày 26/8. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Hơn 150 tuyến đường ở Houston bị ngập úng trong ngày 27/8. Sân bay William P. Hobby lớn thứ hai tại thành phố đã phải hủy tất cả các chuyên bay do nước ngập tràn đường băng.

Các chuyên gia dự báo thời tiết cho biết bão Harvey có thể còn gây mưa lớn hơn tại Texas.

Trung tâm dự báo thời tiết thuộc Cơ quan Khí tượng và Hải dương Quốc gia (NOAA) ước tính, một số khu vực có thể bị ngập sâu tới gần 1,3m.

Trung tâm Bão Quốc gia nhận định, bão Harvey có thể còn gây ảnh hưởng tại Houston cho đến ngày thứ Năm tuần tới (31/8), khiến nguy cơ mất an toàn do lũ lụt gây ra ở Houston và nhiều vùng tại bang Texas có thể lớn hơn.

Harvey là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Texas trong vòng 50 năm qua, với cường độ thuộc “cấp độ 4” theo thang dự báo bão ở Mỹ.

Bão Harvey khiến nhiều người nhớ lại cơn bão Allison từng đổ bộ vào Houston năm 2001, gây mưa lớn, ngập úng sâu hơn 1m tại nhiều khu vực, làm 20 người chết, phá hủy 2.700 căn nhà, gây thiệt hại hàng tỷ USD.

Nguồn: