Bắt đối tượng dùng súng săn thú trái phép trong rừng di sản

Hoàng Đức Ái cùng 1 người khác đã mang súng quân dụng tiểu liên AK vào rừng Phong Nha – Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình để săn bắn động vật hoang dã trái phép và bị kiểm lâm bắt giữ.

Chiều 28/8, thông tin từ Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia (VQG) Phong Nha – Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình cho hay, lực lượng tuần tra rừng của đơn vị này vừa bắt giữ vụ săn bắn linh trưởng quý hiếm bằng súng quân dụng AK trái phép trong lâm phận VQG này.

Hoàng Đức Ái và tang vật tại cơ quan kiểm lâm.

Cụ thể, vào khoảng 12h30 ngày 26/8, tại khu vực Hung Trung, thuộc tiểu khu 609 trong lâm phận VQG Phong Nha – Kẻ Bàng, tổ tuần tra của Trạm Kiểm lâm Khe Gát (đơn vị thuộc Hạt Kiểm lâm VQG Phong Nha – Kẻ Bàng) phát hiện 2 người đang gùi 2 bao tải đi từ trong rừng ra với nhiều biểu hiện nghi vấn đã lập tức truy đuổi và bắt giữ 1 người. Người còn lại vứt tang vật chạy thoát.

Tại hiện trường, kiểm lâm thu giữ tang vật gồm: 1 bao tải màu trắng chứa 1 khẩu súng tiểu liên AK đã hết đạn, không có số hiệu và 17kg xương động vật chưa xác định được loài; 1 bao tải màu vàng chứa 4 cá thể linh trưởng đã chết, được sấy khô (xác định ban đầu là voọc, thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ), tổng trọng lượng 12,6kg.

Tang vật vụ việc

Người bị bắt giữ là Hoàng Đức Ái (SN 1974, trú tại thôn Chày Lập, xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) khai nhận, hơn 1 tuần trước, đã cùng với một người tên Minh (cùng trú tại thôn Chày Lập) mang theo 1 khẩu súng tiểu liên AK và 5 viên đạn vào khu vực rừng Ba Sạp (thuộc lâm phận rừng Di sản thiên nhiên thế giới này) săn bắn động vật rừng.

Các cá thể linh trưởng nói trên do Ái và Minh chính tay bắn hạ, mỗi người 2 cá thể. Còn 17kg xương động vật còn lại là do 2 người này tìm thấy tại các luồng bẫy trong rừng và mang về tiêu thụ. Ái cũng không chứng minh quyền sở hữu và nguồn gốc hợp pháp của súng AK.

Xác định đây là vụ việc có tính chất nghiêm trọng, Hạt Kiểm lâm VQG Phong Nha – Kẻ Bàng chuyển giao toàn bộ hồ sơ, tang vật và người vi phạm cho Công an huyện Bố Trạch điều tra, xử lý theo quy định pháp luật.