Bàn giao đất giai đoạn 2 dự án xử lý ô nhiễm dioxin sân bay Đà Nẵng

ThienNhien.Net – Ngày 9/8, tại sân bay Đà Nẵng, Đại diện Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Bộ Quốc phòng Việt Nam, Quân chủng Phòng không-Không quân chính thức ký thỏa thuận bàn giao 12,7ha đất đã được xử lý tại Sân bay Quốc tế Đà Nẵng sang cho Bộ Giao thông Vận tải quản lý.

Đây là đợt bàn giao đất lần thứ hai để phục vụ công tác xây dựng mở rộng sân bay quốc tế Đà Nẵng khi mà USAID và Bộ Quốc phòng Việt Nam đang tiếp tục hợp tác để xử lý đất và bùn ô nhiễm dioxin tại nơi trước đây từng là căn cứ không quân của Hoa Kỳ.

Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tướng Phạm Ngọc Minh, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam đánh giá cao sự thành công của dự án và ghi nhận sự cố gắng vượt bậc trong phối hợp triển khai thực hiện dự án.

Đây là dấu mốc quan trọng, thể hiện sự thành công của dự án đang được thực hiện bởi Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ tại Việt Nam, các cơ quan đơn vị của Bộ Quốc phòng Việt Nam.

Thành công lớn hơn hôm nay của dự án chính là nhận thức chung và quyết tâm của hai Chính phủ Việt Nam và Hoa Kỳ trong việc hợp tác khắc phục hậu quả chiến tranh, nâng quan hệ hợp tác lên tầm cao mới, vì lợi ích chung là hoà bình, ổn định và phát triển của nhân dân hai quốc gia Việt Nam và Hoa Kỳ.

Khu vực đất được bàn giao đã được xử lý dioxin giai đoạn 2 tại sân bay Đà Nẵng. (Ảnh: Trần Lê Lâm/TTXVN)

Những năm qua, vượt qua biết bao khó khăn, các bên tham gia thực hiện dự án của cả Việt Nam và Hoa Kỳ đã không ngừng nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn và đã đạt được nhiều thành quả to lớn. Diện tích đất sạch sau xử lý bàn giao đợt 1 vào tháng 5/2016 đã được cá cơ quan, đơn vị của Bộ Giao thông vận tải tiếp nhận, khẩn trương thi công các hạng mục như: sân đỗ, đường lăn máy bay, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Đây là những minh chứng cụ thể cho những nỗ lực của các bên tham gia dự án. Với diện tích đất sạch bàn giao đợt này sẽ tiếp tục được tiếp nhận, triển khai có hiệu quả các hạng mục công trình, góp phần thiết thực phát triển kinh tế, xã hội của Việt Nam cũng như môi trường an toàn trong sạch ở thành phố Đà Nẵng. Đặc biệt, trực tiếp góp phần cho thành công của Hội nghị cao cấp Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) sẽ diễn ra tại Đà Nẵng vào tháng 11 năm nay. Thượng tướng Phạm Ngọc Minh cho biết thêm.

Chính phủ Hoa Kỳ và Việt Nam đã hợp tác xử lý chất da cam dioxin tại Việt Nam kể từ năm 2007. Được khởi công năm 2012, dự án xử lý môi trường ô nhiễm dioxin tại sân bay Đà Nẵng là một điểm mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác song phương giữa hai chính phủ và sẽ giúp đem lại môi trường sạch hơn và an toàn hơn cho người dân Đà Nẵng. Đến nay, dự án đã xử lý thành công 94.000 mét khối đất và bùn ô nhiễm và dự kiến sẽ hoàn thành công tác xử lý vào đầu năm 2018, khi đó toàn bộ các nguy cơ về sức khoẻ có liên quan đến phơi nhiễm dioxin sẽ bị loại bỏ khỏi khu vực.