Người dân gần bãi rác Nga Sơn sống chung với nước thải, mùi xú uế

ThienNhien.Net – Rác chất cao, hệ thống bể lọc lắng hoạt động không hiệu quả khiến nước từ bãi rác rò rỉ, chảy xuống kênh tiêu của xã Nga Giáp (huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa) là thực trạng tại bãi rác của huyện Nga Sơn. Mặc dù bãi rác này đã quá tải từ gần 2 năm nay nhưng vẫn chưa được cơ quan chức năng xử lý.

Bãi chứa rác thải của huyện Nga Sơn được xây dựng từ năm 2010 tại xã Nga Giáp, do Công ty vệ sinh môi trường Nga Sơn quản lý.

Bãi rác này nằm cách khu dân cư khoảng 700m. Đây là nơi tập kết rác thải của 27 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Nga Sơn.

Qua hơn 7 năm được đưa vào sử dụng, bãi rác này đã quá tải nhưng mỗi ngày vẫn phải tiếp nhận đến 50 tấn rác được tập kết về.

Lượng rác lớn nhưng công nghệ xử lý rác của Công ty vệ sinh môi trường Nga Sơn còn rất thô sơ dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường kéo dài, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Cụ thể, rác thải được Công ty tập kết về bãi rác này rồi phun hóa chất khử mùi chứ chưa có công nghệ xử lý phù hợp để tiêu hủy rác.

Bể lọc lắng tại đây cũng hoạt động không hiệu quả, nước từ bãi rác tự thấm xuống đất và chảy ra xung quanh.

Vào những ngày trời mưa, nước đen ngòm, đặc quánh tràn lênh láng trên mặt đất rồi chảy thẳng ra kênh tiêu của xã Nga Giáp. Tình trạng này đã kéo dài từ năm 2015 đến nay nhưng vẫn chưa được xử lý hiệu quả.

Bãi rác chất cao như núi và đã quá tải hai năm nay. (Ảnh: Trịnh Duy Hưng/TTXVN)

Bà Phạm Thị Thông, trú tại thôn 3, xã Nga Giáp cho biết những ngày trời nóng, mùi xú uế bốc lên từ bãi rác bay vào làng khiến người dân không chịu nổi. Còn những hôm trời mưa, nước từ bãi rác tràn xuống và đổ thẳng ra kênh tiêu đen ngòm, có mùi rất khó chịu.

Nước giếng ở gần khu bãi rác đục ngầu và nổi váng. Người dân chỉ sử dụng nước giếng để giặt giũ, tắm rửa chứ không dám sử dụng ăn uống. Đa số các hộ dân đều phải làm bể hứng nước mưa lấy nguồn nước ăn uống hằng ngày.

Ông Nguyễn Hữu Thuận, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Nga Giáp cho biết: Thực trạng bãi rác trên địa bàn xã quá tải từ năm 2015 đến nay đã được người dân trong xã phản ánh, kiến nghị nhiều lần tại các cuộc tiếp xúc cử tri của Hội đồng Nhân dân xã và huyện Nga Sơn.

Xã cũng nhiều lần kiến nghị lên huyện yêu cầu Công ty vệ sinh môi trường Nga Sơn có biện pháp xử lý mùi hôi thối bốc lên từ bãi rác và xử lý nguồn nước rò rỉ từ bãi rác đổ xuống kênh tiêu của xã gây ô nhiễm nguồn nước, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Còn theo ông Thịnh Văn Huyên, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Nga Sơn: Ủy ban Nhân dân huyện Nga Sơn đã kêu gọi doanh nghiệp vào đầu tư xây dựng khu xử lý, chế biến rác tập trung tại xã Nga Văn với diện tích 2,3 ha. Doanh nghiệp cũng đã được tỉnh cấp đất và giấy phép xây dựng, nhưng đã hơn 1 năm nay doanh nghiệp vẫn chưa triển khai xây dựng.

Trước thực trạng trên, Ủy ban Nhân dân huyện Nga Sơn đã kiến nghị thu hồi diện tích đất nói trên, đồng thời Ủy ban Nhân dân huyện đã lên phương án xây dựng thí điểm lò đốt rác có công suất 50 tấn/ngày đêm để xử lý rác thải trên địa bàn huyện.

Dự kiến trong quý 3 năm 2017, huyện sẽ tiến hành khởi công dự án này nhằm xử lý triệt để số rác thải tại 27 xã, thị trấn trong huyện và xử lý hết số rác còn tồn đọng tại xã Nga Giáp.