101 vụ khai thác cát trái phép bị bắt giữ trên địa TP Hồ Chí Minh

ThienNhien.Net – TP Hồ Chí Minh sẽ tăng cường quản lý việc khai thác cát, đặc biệt kiên quyết xử lý nghiêm tình trạng khai thác cát trái phép.

Bà Nguyễn Thị Thanh Mỹ, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên môi trường TP Hồ Chí Minh, cho biết những năm qua, đơn vị này đã tham mưu cho UBND TP Hồ Chí Minh thành lập đoàn kiểm tra liên ngành; tăng cường đầu tư trang thiết bị để tổ chức kiểm tra, xử lý tình trạng khai thác cát trái trép trên các tuyến sông đi qua địa bàn thành phố.

Theo đó, lực lượng công an, bộ đội biên phòng là lực lượng chính trong đấu tranh, ngăn chặn tình trạng khai thác khoáng sản trái phép. Cụ thể, tính từ năm 2015 đến hết tháng 6/2017, lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt và xử lý 101 vụ. Trong đó, 3 vụ tại khu vực sông Sài Gòn qua địa bàn huyện Củ Chi, 26 vụ ở khu vực sông Đồng Nai qua địa bàn quận 9 và 72 vụ tại khu vực huyện Cần Giờ.

Tàu hút cát trái phép bị phát hiện tại khu vực huyện Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh).

Mới đây nhất, liên tiếp trong hai ngày 29 – 30/6, lực lượng Biên phòng TP Hồ Chí Minh đã phát hiện, bắt giữ nhiều tàu, sà lan khai thác, vận chuyển cát trái phép. Theo đó, vào lúc 4 giờ sáng 30/6, tổ tuần tra của Đồn biên phòng Long Hoà tiến hành tuần tra tại khu vực ngã ba kênh Nước Mặn (huyện Cần Giờ) đã phát hiện 8 tàu, sà lan có biểu hiện nghi vấn. Qua kiểm tra, những người điều khiển phương tiện đều không xuất trình được các giấy tờ liên quan đến số cát trên tàu, sà lan của mình.

Tổ công tác đã yêu cầu đưa toàn bộ số phương tiện và tang vật liên quan về Trạm kiểm soát biên phòng Lý Nhơn để xác minh làm rõ. Trước đó, sáng 29/6, Tổ công tác cũng tiến hành kiểm tra và tạm giữ 3 tàu có dấu hiệu của việc khai thác cát lậu ở vùng biển Cần Giờ.

Lực lượng bộ đội biên phòng phát hiện và bắt quả tang hành vi hút cát trái phép.

Trước tình hình khai thác cát trái phép vẫn còn diễn biến phức tạp, theo bà Mỹ, TP Hồ Chí Minh đã ký kết quy chế phối hợp với các tỉnh giáp ranh trong công tác quản lý tài nguyên nước, tài nguyên khoảng sản. “Hiện Sở Tài nguyên môi trường đang khẩn trương xây dựng kế hoạch phối hợp chi tiết thực hiện quy chế này”, bà Mỹ thông tin thêm.

Ngoài ra, đối với các dự án nạo vét tuyến luồng có tận thu sản phẩm cát, hiện UBND TP Hồ Chí Minh đã giao cho Sở Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với các ban ngành liên quan, kiểm tra, giám sát hàng tháng đối với các dự án này.

TP Hồ Chí Minh quyết tâm xử lý tình trạng khai thác cát trái phép trên địa bàn.

Tuy nhiên, để đảm bảo công tác giám sát hiệu quả, Sở Tài nguyên môi trường cũng đã phối hợp với các sở ngành liên quan thống nhất kiến nghị xây dựng quy chế phối hợp giữa các cơ quan Trung ương như Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam với các sở ngành địa phương.

Được biết, hiện tại Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo quy chế giám sát, trong đó quy định rõ chức năng nhiệm vụ cho các ban ngành liên quan và dự thảo Nghị định điều chỉnh vấn đề nạo vét, duy tu luồng hàng hải có tận thu khoáng sản.