Hàng trăm hộ dân bị cô lập trong mưa lũ tại tỉnh Lai Châu

ThienNhien.Net – Mưa lớn kéo dài những ngày qua đã khiến tỉnh Lai Châu thiệt hại nhiều về tài sản. Đặc biệt, mưa lũ đã cuốn trôi, làm lật những cây cầu tạm khiến hàng trăm hộ dân ở một số bản hiện vẫn bị cô lập.

Tại bản Nậm Xe, xã biên giới Nậm Xe, huyện Phong Thổ, 88 hộ dân bị cô lập hơn một tuần nay do mưa, lũ dâng cao. Toàn bộ nhu yếu phẩm sinh hoạt đều phải nhờ người dân ở bản Mỏ phía bên kia suối cho vào bao tải rồi dùng dây kéo qua.

Mặc dù trước đây bản có cầu treo tạm bắc qua suối, song do cầu xuống cấp không sử dụng được nên đã được dỡ đi để thi công cầu mới. Tuy nhiên, việc xây dựng chậm tiến độ đã khiến các hộ dân lâm vào cảnh bị cô lập trong mưa lũ, dẫn đến chuyện đau lòng.

Hố cát-tơ trên đường 58m có nguy cơ lan rộng vì mưa lớn vẫn kéo dài. (Ảnh: Việt Hoàng/TTXVN)

Ông Lý Văn Chúc, ở bản Co Muông, xã Nậm Xe, huyện Phong Thổ, cho biết: Cuối tuần trước, người nhà ông bị cảm đột ngột, nhưng do nước lũ lên rất cao, chảy xiết, không còn cách nào khác, gia đình phải đi bộ đường vòng mất 3 tiếng để đưa người nhà đi cấp cứu, khi sang đến nơi thì người nhà của ông đã tử vong.

Tại bản Nậm Chà, xã Nậm Chà, huyện Nậm Nhùn, nước lũ đã cuốn trôi cầu tạm bắc qua suối khiến cho hơn 100 hộ dân và hai điểm trường trung tâm thuộc trường tiểu học và mầm non Nậm Chà bị cô lập tạm thời. Khi lũ rút bớt bà con dùng bè di chuyển, song việc đi lại rất nguy hiểm, nhất là đối với trẻ em.

Tình trạng này đã xảy ra từ rất nhiều năm nay, năm nào mưa lũ cũng cuốn trôi cây cầu tạm do người dân tự làm và chưa biết đến khi nào người dân mới có được cây cầu vững chãi để qua suối mỗi mùa mưa.

Tương tự, nước lũ dâng cao làm lật cầu treo tạm vào bản Nà Phát, xã Phúc Than, huyện Than Uyên, khiến trên 170 hộ dân với hơn 1.000 nhân khẩu bị cô lập tạm thời.

Trong đợt mưa lũ này không chỉ người dân ở ba bản trên mà nhiều bản khác trong tỉnh Lai Châu cũng bị cô lập tạm thời vì chưa có cầu hoặc cầu đang thi công dở dang, có cầu tạm nhưng bị nước lũ cuốn trôi.