Vụ chặn dòng suối nuôi cá tầm ở Đắk Lắk: Yêu cầu khôi phục nguyên trạng, kỷ luật 2 cán bộ

ThienNhien.Net – Sau khi sự việc người dân tại buôn Hàng Năm, xã Yang Mao, huyện Krông Bông (tỉnh Đắk Lắk), ngang nhiên chặn dòng suối, xây dựng trái phép công trình nuôi cá tầm đồ sộ trong thời gian dài mới phát giác, 2 lãnh đạo cao nhất tại xã Yang Mao đã bị kỷ luật vì buông lỏng quản lý…

Công trình nuôi cá tầm trái phép được xây dựng trong thời gian dài nhưng địa phương không hay biết (Ảnh: H.L)

Sai phạm công khai

Từ trung tâm huyện Krông Bông đi theo đường tỉnh lộ 12 đoạn qua buôn Hàng Năm, xã Yang Mao, huyện Krông Bông (tỉnh Đắk Lắk), dễ dàng nhìn thấy một công trình hoành tráng nằm giữa đồng ruộng. Công trình này nằm bắt ngang con suối trên địa bàn thôn. Xung quanh là nhiều hồ nuôi cá được xây bằng bê tông kiên cố. Thời điểm PV có mặt ghi nhận nơi đây còn xuất hiện cả xe ben, xe múc và hàng tấn nguyên vật liệu xây dựng nằm dọc khu vực suối qua thôn.

Theo người dân địa phương, đây là công trình nuôi cá tầm được đầu tư xây dựng đã lâu với diện tích hơn 1ha đất ruộng. Để thuận lợi trong quá trình nuôi cá, chủ cơ sở công khai chặn dòng suối. Quan sát của PV, sau khi chặn dòng, nước sẽ được dẫn vào một con mương để từ đó, dẫn trực tiếp vào từng bể nuôi cá. Tại thời điểm có mặt, chúng tôi ghi nhận nơi đây có trên 10 hồ nuôi cá và một chòi canh kiến cố. “Họ chặn dòng suối để nuôi cá như vậy rất nguy hiểm đặc biệt vào mùa mưa lũ vì ảnh hưởng đến khu vực hạ du” – một người dân bức xúc.

Buông lỏng quản lý

Qua tìm hiểu, công trình nuôi cá tầm này do ông Nguyễn Văn Toản (SN 1975, trú TPHCM) đứng tên. Ngày 28.4 vừa qua, UBND huyện Krông Bông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Bảo vệ môi trường đối và Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với cơ sở nuôi cá tầm của ông Toản. Tại 2 quyết định này, UBND huyện Krông Bông chỉ rõ cơ sở nuôi cá tầm thương mại của ông Toàn trong quá trình xây dựng đã không có bản kế hoạch bảo vệ môi trường.

Cơ sở này còn vi phạm khi sử dụng đất không đúng mục đích; không xin phép chuyển mục đích từ đất trồng cây hằng năm sang đất nuôi trồng thủy sản tại thửa đất thuộc buôn Hàng Năm. UBND huyện yêu cầu ông Toản khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm. Tuy nhiên, thời điểm PV đến hiện trường, cơ sở nuôi cá tầm của ông Toản chưa khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm và chưa tháo dỡ công trình gây cản trở dòng chảy.

Trao đổi về việc chặn trái phép dòng suối, xây dựng kiên cố cơ sở nuôi cá tầm tại thôn Hàng Năm của ông Toản, ông Huỳnh Bài – Chủ tịch UBND huyện Krông Bông – cho biết, để xảy ra sự việc trên, lỗi ở đây là ở chính quyền xã Yang Mao đã không nắm địa bàn để dẫn đến việc người dân xây dựng trái phép một công trình đồ sộ trên đất nông nghiệp. Vừa qua, huyện đã tổ chức họp, thống nhất kỷ luật 2 lãnh đạo cao nhất của xã Yang Mao.

Trả lời câu hỏi của PV về việc tại sao huyện đã ra ra quyết định đình chỉ, yêu cầu công trình nuôi cá tầm của ông Toản trả lại hiện trạng ban đầu nhưng đến nay ông này vẫn không chấp hành, ông Bài cho hay: “Quan điểm của địa phương là kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm trên địa bàn. Và thời gian qua, chúng tôi vẫn cử người giám sát chặt chẽ việc hoạt động của cơ sở này. Còn các phương tiện, vật liệu xây dựng tại hiện trường là còn sót lại trước đó”.