Saudi Arabia tuyên bố không điều chỉnh sản lượng bất chấp giá dầu giảm

ThienNhien.Net – Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia Khalid al-Falih ngày 10/6 cho biết hiện không có dấu hiệu nào cho thấy thỏa thuận cắt giảm sản lượng của các nước sản xuất dầu lớn trên thế giới cần phải được điều chỉnh thêm.

Ông Falih cũng cho biết quyết định của Saudi Arabia và các nước đồng minh cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar cùng với các vấn đề liên quan khác về chính trị sẽ không ảnh hưởng đến thỏa thuận cắt giảm sản lượng kể trên.

Ảnh: Reuters

Giá dầu thô đã giảm khoảng 4% trong tuần này sau khi số liệu cho thấy lượng dầu dự trữ của Mỹ bất ngờ tăng 3,3 triệu thùng lên 513,2 triệu thùng. Tuy nhiên, Bộ trưởng Falih nhận định rằng đây chỉ là một “hiện tượng có tính cục bộ” và tình hình sẽ cải thiện theo thời gian. Ông cũng cho rằng quyết định gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nước ngoài OPEC hồi tháng trước sẽ phát huy tác dụng.

Ông Falih cho biết sẽ thảo luận về thị trường dầu với Bộ trưởng Năng lượng Kazakhstan Kanat Bozumbayev và người đồng cấp Nga Alexander Novak, đồng thời bày tỏ kỳ vọng cả ba nước sẽ tiếp tục ủng hộ thỏa thuận cắt giảm sản lượng.