Không cấp phép khai thác cát trên vùng biển đông tỉnh Cà Mau

ThienNhien.Net – Chiều 6-6, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Cà Mau cho biết, vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh về việc không chấp thuận cho Công ty CP phần Thương mai dịch vụ Kim Sơn (Công ty Kim Sơn) khai thác cát ngầm ngoài vùng biển đông tỉnh Cà Mau.

Không cấp phép khai thác cát trên vùng biển đông tỉnh Cà Mau

Trước đó, Công ty Kim Sơn (địa chỉ tại Cà Mau) có văn bản xin khai thác cát trên vùng biển đông của tỉnh Cà Mau để phục vụ công trình của doanh nghiệp. Địa điểm mà doanh nghiệp xin khai thác cát có tọa độ 104°50’27” kinh độ đông, 08°32’27” vĩ độ bắc, cách cửa sông Kinh Năm Ô Rô (xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển) khoảng 7 km. Kinh Năm Ô Rô là một trong những vị trí sạt lở đất nguy hiểm ven bờ biển đông tỉnh Cà Mau.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường Cà Mau, một trong những lý do không cấp phép là khu vực Công ty Kim Sơn xin khai thác cát chưa được thăm dò, phê duyệt trữ lượng phù hợp với quy hoạch, theo quy định tại điểm d, khoản 1, Điều 10 của Luật Khoáng sản năm 2010.

Trong khi đó, theo báo cáo của Sở Công thương tỉnh Cà Mau, tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh chỉ có một số loại và chủ yếu nằm trong vùng bảo vệ nghiêm ngặt, cấm khai thác, như: than bùn trong khu vực Vườn Quốc gia U Minh Hạ; cát san lấp trong khu vực bãi nghêu huyện Ngọc Hiển; sét gạch ngói và sét ceramic trong khu vực đất trồng lúa…

Được biết, thời gian gần đây, tình trạng khan hiếm nguồn cát xây dựng, cát phục vụ san lấp mặt bằng khiến giá cát ở địa phương tăng vọt. Do giá tăng đột biến nên có một số nhà thầu xin chủ đầu tư cho giãn tiến độ công trình, hoặc điều chỉnh, bổ sung thêm nguồn vốn… Qua việc trên, UBND tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát tình hình thực tế để có cách xử lý kịp thời.