Người dân khốn khổ với mỏ đá Hồi Xuân

ThienNhien.Net – Cty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Đức Tài được UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép khai thác mỏ đá tại xã Hồi Xuân, huyện Quan Hóa, Thanh Hóa. Thay vì thực hiện đủ các quy định bảo vệ môi trường, Cty này lại mặc sức khai thác, gây ô nhiễm nghiêm trọng. Cuộc sống người dân xung quanh khốn khổ, đảo lộn vì bụi và ồn.

Ăn, ngủ cùng… bụi

Cái nắng của những ngày cuối tháng 5 càng trở nên chói chang hơn khi nhà cửa người dân và cây cối ở ven đường cũng bạc trắng. Hai bên lề đường, sỏi đá vung vãi khắp dọc mép đường, bụi bay mù mịt khiến ai cũng phải nhắm mắt mỗi khi những chiếc xe tải chở đầy đá ầm ầm chạy qua.

Anh Phạm Bá Tường – Trưởng bản Mướp (xã Hồi Xuân, huyện Quan Hóa), cho biết: “Đây là chuyện rất bình thường đã diễn ra mấy năm đối với bà con nhân dân bản Cốc và bản Mướp. Cả khu vực này bụi bay mù mịt.”

Tại mỏ đá vôi (cách khu vực dân cư khoảng vài trăm mét), khoảng 12h – 14h, tiếng mìn nổ phá đá lại vang lên, cả một vùng lớn phụ cận run bần bật, những đám bụi khổng lồ bay lên và tỏa vào các khu dân cư, nhiều nhà dân bị rạn nứt. Hiện trường khai thác đá nham nhở các vệt đào, xúc, nổ mìn.

Bà Vi Thị Hiên – bản Mướp bức xúc: “Ai đi qua đoạn đường này đều phải kêu “trời” bởi luôn phải chịu cảnh khi nắng thì chìm ngập trong bụi, khi mưa thì lầy lội vì bột đá…, nhất là mất ATGT”.

Ông Hà Văn Long – bản Mướp chia sẻ: “Từ ngày mỏ đá hoạt động cuộc sống của bà con chúng tôi bị đảo lộn hoàn toàn, lúc nào cũng phải sống chung với bụi bẩn như thế này. Ông Long cho biết thêm, “những hôm trời mưa còn đỡ, cứ nắng liên tục thì ở trong nhà cũng phải bịt khẩu trang. Vừa phun nước xong cũng chẳng ăn thua gì, một vài lượt xe chạy qua lại khô như thường. Chỉ mong các nhà chức năng vào cuộc để nhanh chóng trả lại cuộc sống thanh bình cho chúng tôi”.

Hiện trường mỏ khai thác đá tại xã Hồi Xuân, huyện Quan Hóa, Thanh Hóa (Ảnh: H.T)

Yêu cầu tạm dừng mọi hoạt động

Trưởng bản Mướp, ông Phạm Bá Tường cho hay, có những thời điểm doanh nghiệp khai thác đá ở mỏ này đã bị người dân địa phương kéo nhau ra phản ứng vì tình trạng gây ô nhiễm. “Thế nhưng, cũng chỉ được vài hôm thôi, rồi đâu lại vào đó. Bà con trong bản bức xúc lắm, nên mới phải làm đơn kiến nghị lên cấp trên.

Bà con cũng chỉ đề nghị Cty này phải có biện pháp bảo vệ môi trường, giảm tải trọng xe vận chuyển đá, nổ mìn với khối lượng thuốc nhỏ hơn để hạn chế mức độ ảnh hưởng, không tổ chức nghiền đá vào ban đêm và có biện pháp phun sương tại khu vực khai thác và khu vực nghiền đá trong quá trình sản xuất” – ông Tường nói.

Ngày 24.5, làm việc với PV Báo Lao động, ông Trịnh Đức Du – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) huyện Quan Hóa – cho biết, Cty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Đức Tài, có địa chỉ tại TP. Hà Nội, được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp phép khai thác đá vôi làm vật liệu xây dựng thông thường từ tháng 2.2015, có thời hạn 13 năm.

Ngày 23.5, đoàn kiểm tra của Sở TNMT, sở Xây Dựng, Sở Công Thương tỉnh phối hợp với phòng TNMT huyện Quan Hóa cùng chính quyền xã Hồi Xuân đã tổ chức kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh về việc khai thác đá của Cty Đức Tài gây ảnh hưởng đến môi trường, đời sống sinh hoạt của người dân.

“Quá trình kiểm tra, cho thấy việc phản ánh mỏ đá gây ô nhiễm môi trường, ảnh hướng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân là có cơ sở. Do đó, đoàn đã yêu cầu đơn vị trong quá trình khai thác phải thực hiện đúng nội dung về Báo cáo tác động môi trường (ĐMT); Đề án cải tạo, phục hồi môi trường. Thực hiện việc nổ mìn đúng theo hồ sơ thiết kế được phê duyệt; khẩn trương thực hiện các thủ tục liên quan để được thuê đất phần mở rộng khai trường. Yêu cầu Cty nhanh chóng lập hồ sơ thiết kế thi công và công bố hợp quy chất lượng sản phẩm.

Đồng thời, đoàn kiểm tra đã yêu cầu Cty này tạm dừng hoạt động khai thác, đến khi Cty này hoàn tất các thủ tục hồ sơ liên quan, báo cáo về Sở TNMT Thanh Hóa, để phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét cho khai thác trở lại theo quy định.” – ông Du nói.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Văn Bằng – Phụ trách mỏ của Cty Đức Tài thừa nhận, doanh nghiệp chưa hoàn tất các thủ tục đúng quy định. “Chúng tôi hứa sẽ sớm khắc phục tình trạng gây bụi, tiếng ồn tại khu vực xung quanh mỏ như người dân phản ánh. Đồng thời, hoàn tất các thủ tục theo cầu của đoàn kiểm tra, để xin cơ quan chức năng cho phép hoạt động trở lại” – ông Bằng nói.