Việt Nam – Australia thúc đẩy hợp tác năng lượng

ThienNhien.Net – Ngày 23/5, tại Hà Nội, Đại sứ quán Australia phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam-Australia năm 2017 nhằm thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực năng lượng.

Quang cảnh Diễn đàn (Ảnh: Toàn Thắng)

Trong phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa nhấn mạnh, ngành năng lượng là ngành hạ tầng, giữ vai trò cốt yếu cho quá trình công nghiệp hóa và phát triển kinh tế-xã hội tại Việt Nam. Do vậy, việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, cung cấp đầy đủ năng lượng cho nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Việt Nam.Trong 15 năm trở lại đây, mức tăng trưởng điện năng thương phẩm của Việt Nam đã liên tục tăng cao khoảng 9,5%/năm và dự kiến sẽ còn tiếp tục tăng nhanh trong giai đoạn tới.

Để đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ năng lượng cho phát triển kinh tế – xã hội tăng cao, Việt Nam đang phải chuyển đổi từ một nước xuất khẩu năng lượng thành một nước nhập khẩu năng lượng, trong đó có than và khí hóa lỏng. Do đó việc đẩy mạnh hợp tác quốc tế nhằm đa dạng nguồn cung năng lượng có vai trò quan trọng.

Theo bà Hồ Thị Kim Thoa, ở Việt Nam, trong khi các nguồn thủy điện lớn đã cơ bản khai thác hết, dự án điện hạt nhân đã tạm dừng triển khai, năng lượng tái tạo dù có tiềm năng nhưng vẫn chiếm tỷ lệ nhỏ trong cơ cấu nguồn điện, nguồn khí cho phát triển điện khí cũng sẽ suy giảm…Vì vậy, Việt Nam vẫn phải tiếp tục phát triển nhiệt điện than trong thời gian tới, nhưng phải gắn với bảo vệ môi trường trên cơ sở lựa chọn những công nghệ tiên tiến, hiện đại.

Chính phủ Việt Nam đã và đang thúc đẩy các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực năng lượng với nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Trong đó, Australia là đối tác có vai trò quan trọng, có ảnh hưởng tới việc thực hiện chiến lược phát triển ngành năng lượng của Việt Nam.

Đại sứ Australia Craig Chittick cho biết Australia là quốc gia có thế mạnh trong các lĩnh vực về năng lượng như: Có năng lực sản xuất, xuất khẩu than sạch và khí hóa lỏng với những giải pháp hoàn chỉnh, tiên tiến cho chuỗi cung ứng than, khí; có công nghệ tiên tiến về năng lượng mới; có kinh nghiệm trong thiết kế, phát triển và điều tiết các thị trường năng lượng, đặc biệt là thị trường điện.

“Những thế mạnh của Australia hoàn toàn phù hợp với nhu cầu của Việt Nam trong giai đoạn tới, để bảo đảm an ninh năng lượng bền vững trong khi vẫn đáp ứng được các yêu cầu về bảo vệ môi trường”, Đại sứ Craig Chittick chia sẻ.

Diễn đàn Năng lượng Việt Nam-Australia 2017 là nơi để các đối tác Việt Nam và Australia cùng chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, nhu cầu và cơ hội hợp tác trong lĩnh vực năng lượng thông qua các bài trình bày và các phiên thảo luận về các chủ đề có chung mối quan tâm như: Chính sách và khung điều tiết năng lượng; chuỗi cung ứng than; phát triển điện khí và các dịch vụ, thiết bị cho ngành năng lượng…