Phụ nữ sống ở gần các nhà máy nhiệt điện thường sinh trẻ nhẹ cân

ThienNhien.Net – Theo trang web EurekAlert, công trình nghiên cứu tiến hành trong những năm 1990-2006 cho thấy phụ nữ sống trong vòng bán kính 50km từ nhà máy điện chạy bằng than, đều gặp nguy cơ ở mức 6,5% là sinh ra những đứa trẻ nhẹ cân. Trong 17,12% trường hợp, sự thiếu cân biểu hiện rất rõ – trẻ bị nhẹ cân tới 1,5kg so với những trẻ sinh ra ở các vùng khác.

Ảnh minh họa

Theo các nhà khoa học, tình trạng này là do ảnh hưởng của khí thải sulfur dioxide từ các nhà máy điện chạy than đối với phụ nữ mang thai. Mối nguy hiểm đặc biệt nghiêm trọng nếu những phụ nữ mang thai sống trong khu vực nằm theo hướng gió thổi từ các nhà máy điện chạy than.

Tại Mỹ, mỗi tiểu bang chịu trách nhiệm pháp lý về hoạt động của các nhà máy điện trong phạm vi của bang, nhưng hướng gió thổi từ các nhà máy điện tới thành phố lại không được xem xét. Kết quả là lượng khí thải hàng năm vẫn không kiểm soát được.

Được biết, hiện đã có 109 nước chính thức phê chuẩn Hiệp định chống biến đổi khí hậu ở Paris. Đây là những nước chiếm tới 76% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính làm trái đất ấm lên. Dư luận thế giới, đặc biệt ở các nước này đang theo dõi sát sao những động thái của Tổng thống Donald Trump trong dự tính khuyến khích ngành khai thác than và sử dụng các nhà máy nhiệt điện ở Mỹ.

Trong khi đó ở châu Âu, phong trào ngừng hoạt động các nhà máy nhiệt điện đã lan rộng kể từ khi Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố sẽ đóng cửa tất cả các nhà máy nhiệt điện chay than vào năm 2023.

Còn tại châu Á, đầu năm nay, Ủy ban Quốc gia về năng lượng của Trung Quốc vừa quyết định ngưng 85 dự án điện than khắp 13 tỉnh trên cả nước. Đó là chưa tính đến 18 nhà máy đã được quyết định ngừng xây dựng vào cuối năm ngoái. Tổng công suất của 103 nhà máy này ở Trung Quốc là 103.120GWh.