Quảng Ngãi lo dự án bột giấy VNT19 ảnh hưởng đến môi trường

ThienNhien.Net – Lo dự án bột giấy VNT19 ảnh hưởng đến môi trường, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có công văn “hỏi” Bộ Tài nguyên và Môi trường.

UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường liên quan đến việc đảm bảo môi trường của Dự án Nhà máy Bột – Giấy VNT19.

Đây là dự án do Công ty cổ phần Bột – Giấy làm chủ đầu tư, đang trong giai đoạn xây dựng và lắp đặt thiết bị tại mặt bằng nhà máy. Dự án này cũng đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định, phê duyệt báo cáo tác động môi trường từ tháng 9/2015.

Tuy nhiên, điều khiến Quảng Ngãi lo ngại, đó là vì theo báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án, thì vị trí xả thải của Dự án tại vịnh Việt Thanh (thôn Lệ Thủy, xã Bình Trị, huyện Bình Sơn) cách bờ biển khoảng 500 – 1.500 m. Và với vị trí xả thải này, thì chủ đầu tư Dự án sẽ phải lắp đặt ống ngầm dưới nước, giống như trường hợp của nhà máy thép Formosa Hà Tĩnh.

Do vậy, điều lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi băn khoăn, đó là “vấn đề này có đảm bảo đúng các quy định của pháp luật Việt Nam hay không?”.

Thêm nữa, theo văn bản do ông Trần Ngọc Căng ký, là lãnh đạo và nhân dân tỉnh Quảng Ngãi hết sức quan tâm là việc kiểm soát chất lượng nước thải sau khi xử lý của Dự án trước khi xả thải ra môi trường.

Theo thông tin từ UBND tỉnh Quảng Ngãi, thì vì lo ngại điều này, ngay từ năm 2011, lãnh đạo tỉnh đã đề nghị chủ đầu tư trong quá trình thiết kế, xây dựng nhà máy, phải xây dựng một hồ nuôi cá bằng nước thải của nhà máy trước khi thải ra biển nhằm kiểm nghiệm tiêu chuẩn nước thải trước khi thải ra môi trường.

Tuy nhiên, trong báo cáo đánh giá tác động môi trường của Dự án lại không nhắc tới vấn đề này. Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét yêu cầu chủ đầu tư xây dựng hồ chỉ thị sinh học để kiểm chứng chất lượng nước thải sau khi xử lý trước khi xả thải ra môi trường, hoặc có ý kiến chính thức về vấn đề này.

Dễ hiểu vì sao Quảng Ngãi lo ngại như vậy, nhất là  sau khi sự cố môi trường ở Dự án Formosa gây bức xúc trong dư luận. Sản xuất bột giấy và giấy cũng là lĩnh vực rất dễ gây tác động xấu đến môi trường, nếu không được kiểm soát nghiêm ngặt.

Gần đây, dư luận cũng lo ngại việc Nhà máy Giấy Lee&Man ở Hậu Giang gây ô nhiễm môi trường. Đầu tháng 3/2017, nhà máy này đã chạy thử nhưng sau đó đã được yêu cầu tạm dừng để đáp ứng các yêu cầu về bảo vệ môi trường.