Huế: Hàng loạt cá nuôi lồng chết bất thường trên sông Bồ

ThienNhien.Net – Hàng chục lồng cá của người dân thị xã Hương Trà (tỉnh TT-Huế), chuẩn bị đến kỳ thu hoạch bị chết bất thường khiến người nuôi trồng hết sức lo lắng.

Những ngày qua, hàng chục hộ dân nuôi cá lồng trên sông Bồ đoạn chảy qua xã Hương Toàn (thị xã Hương Trà) đứng ngồi không yên vì hàng trăm con cá nuôi lồng sắp đến kỳ thu hoạch bỗng nhiên chết phơi bụng.

Một số người dân cho biết, hiện tượng cá chết hàng loạt đã diễn ra hơn một tuần nay. Cá chết chủ yếu là trắm cỏ, khoảng 6-8 tháng tuổi, có trọng lượng từ 500g đến 1kg. Số lượng cá chết ngày càng tăng lên, nhiều người đã phải vớt cá lên để chôn lấp, tránh mùi hôi thối.

Cá nuôi lồng chết phơi bụng trên sông Bồ

Ông Trần Đức Gắng (58 tuổi, trú thôn Giáp Tây, xã Hương Toàn) cho biết, hiện tượng cá lồng chết gây thiệt hại cho người dân hàng trăm triệu đồng.

“Tuần trước trời có mưa, sau đó xuất hiện cá chết, nhiều người cho rằng vì thủy điện Hương Điền không xả nước, khiến nước trên sông Bồ bị đọng lại, chảy ngược lên thượng nguồn, làm thiếu ô xy dẫn đến cá chết”, ông Gắng nhận định.

Theo ông Trần Đăng Huệ, người đã nuôi cá lồng gần 14 năm nay, từ trước đến giờ chưa có hiện tượng cá chết hàng loạt nhiều như vậy, thỉnh thoảng cá chỉ chết một vài con mà thôi.

“Mỗi ngày trong lồng cá nhà tôi có khoảng 30-50 con cá bị chết, bình quân gia đình tôi thiệt hại từ 800 ngàn đến 1 triệu đồng/ngày”.

Trong các lồng cá của ông Huệ còn khoảng hơn 100 con cá cũng đang trong tình trạng lờ đờ. Để tạm thời khắc phục, gia đình ông cùng nhiều hộ nuôi cá lồng khác đã cùng nhau mua mô tơ về gắn vào lồng cá để sục khí.

Người dân đau xót khi hàng trăm con cá đến kỳ thu hoạch bỗng nhiên bị chết

Ông Trần Kim Hải, Phó chủ tịch xã Hương Toàn cho biết, lãnh đạo địa phương đã nắm được thông tin vụ việc.

“Trước mắt, chúng tôi đã cử người về lấy mẫu nước để gửi đi phân tích, xét nghiệm. Trong lúc chờ kết quả, chính quyền địa phương sẽ cùng người dân lên các phương án xử lí số lượng cá đã chết, tránh gây ô nhiễm môi trường”, ông Hải cho biết.