Công bố kết quả điều tra vụ trục lợi cát ở biển Cửa Đại

ThienNhien.Net – Công an tỉnh Quảng Nam xác định có 5 tàu lợi dụng các hợp đồng với chủ đầu tư để trục lợi thông qua việc hút cát từ Cửa Đại đưa ra đổ tại dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước (quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng), khối lượng được xác định là 4.394 m3.

Tỉnh Quảng Nam gặp mặt, thông tin cho báo chí về kết quả điều tra ban đầu một số tổ chức, cá nhân trục lợi từ việc hút trộm cát ở biển Cửa Đại

Sáng 4/4, ông Nguyễn Hồng Quang, Chánh văn phòng, kiêm người phát ngôn của UBND tỉnh Quảng Nam, cùng lãnh đạo Phòng Cảnh sát Môi trường (PC49 – Công an tỉnh Quảng Nam) đã gặp mặt, thông tin cho báo chí về kết quả điều tra ban đầu một số tổ chức, cá nhân trục lợi từ việc hút trộm cát ở biển Cửa Đại (TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam).

Ông Quang cho biết, tại Cửa Đại có 2 dự án do Cục Đường thủy nội địa và UBND TP. Hội An làm chủ đầu tư, cùng với mục đích hút cát phần luồng bị bồi lấp đổ vào bờ biển Cửa Đại đang bị sạt lở nghiêm trọng.

Qua quá trình điều tra, đến nay Công an tỉnh Quảng Nam xác định có 5 tàu lợi dụng các hợp đồng với chủ đầu tư để trục lợi thông qua việc hút cát từ Cửa Đại đưa ra đổ tại dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước (quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng), khối lượng được xác định là 4.394 m3.

5 tàu này đều của Công ty TNHH Thành Đô, gồm NĐ 3168, NĐ 3169, NĐ 2926, HP 4288, HP 2872. Công an cũng chỉ rõ, ông Nguyễn Hữu Thạch (SN 1968, ngụ tại 273 phố Tôn Đức Thắng, TP. Đà Nẵng), người chịu trách nhiệm điều hành Công ty Thành Đô, đã lợi dụng hợp đồng với UBND TP. Hội An để trộm cát mang bán. Ngoài ra, liên quan đến sự việc này, lực lượng biên phòng cũng đang tạm giữ tàu HD 0085 của Công ty Thành Đô.

Qua điều tra, cơ quan chức năng xác định, một số phương tiện không bảo đảm theo đúng quy định như: Tàu chưa đăng ký, lái tàu chưa có bằng, chưa sang tên đổi chủ nhưng vẫn tham gia hợp đồng, trong khi những người có trách nhiệm chậm phát hiện, xử lý.

Theo Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam, trong thời gian dự án triển khai, các cơ quan chức năng có nhận được tin báo của người dân về việc các tàu chở cát chạy ra hướng Đà Nẵng. Khi lực lượng chức năng của TP. Hội An cùng biên phòng truy đuổi thì những tàu này nói đi lạc hướng. Do thời điểm đó không nghĩ đến tình trạng trộm cát, nên lực lượng chức năng chỉ yêu cầu các tàu này quay lại đổ ở bờ biển Cửa Đại, chứ không lập biên bản xử lý.

Cũng theo ông Quang, trong sự việc này, các đơn vị tư vấn giám sát đã không hoàn thành trách nhiệm. Chủ đầu tư dự án là Cục Đường thủy nội địa, Ban Quản lý các dự án Hội An (được UBND TP. Hội An giao trách nhiệm) đều phải chịu trách nhiệm. Hiện UBND tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu thay ngay tư vấn giám sát.

Về xử lý, UBND tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu các đơn vị liên quan nghiêm túc kiểm điểm làm rõ trách nhiệm. Đối với dự án do UBND TP Hội An làm chủ đầu tư đã cơ bản bảo đảm tiến độ, nên cho dừng. Dự án của Cục Đường thủy nội địa sẽ tiếp tục nạo vét phần còn lại, nhưng phải chấn chỉnh các hoạt động.

Ông Hồ Song Ân, Trưởng PC49 cho hay, đối với các hành vi khai thác khoáng sản trái phép chỉ quy định xử phạt hành chính, không quy định xử lý hình sự.

Hình thức xử lý là sẽ truy thu bằng tiền theo giá thị trường đối với 4.394 m3 cát mà các tàu đã hút trái phép tại Cửa Đại và đổ ra dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước. Đồng thời, xử phát hành chính đối với ông Nguyễn Hữu Thạch áp dụng theo Khoản 3 Điều 34, Nghị định 142 của Chính phủ.