Voi bị thương vẫn bắt cõng du khách, trung tâm du lịch… rút kinh nghiệm!

Trung tâm Du lịch Buôn Đôn nhận trách nhiệm và rút kinh nghiệm sâu sắc về việc để cho voi nhà có vết thương rỉ máu trên đầu nhưng vẫn phải phục vụ khách du lịch, gây xôn xao dư luận.

Ngày 23-2, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk cho biết đã báo cáo UBND tỉnh về thông tin báo chí và mạng xã hội phản ánh voi bị bị hành hạ, chảy máu trên đầu vẫn phải phục vụ du lịch và đề xuất các giải pháp bảo vệ voi nhà.

Theo đó, báo cáo của Trung tâm Du lịch Buôn Đôn (đơn vị hợp đồng voi phục vụ du lịch) và ông Y Gai Byă (chủ voi) cho thấy con voi mà báo chí đưa tin bị vết thương rỉ máu trên đầu, gần vành tai nhưng vẫn cho khách du lịch cưỡi là đúng sự thật. Voi bị thương có tên là Khăm On (SN 1983).

Những vết thương rỉ máu trên đầu voi được cho rằng bị cây đâm

Năm 2004, voi Khăm On phục vụ khách tại Khu du lịch sinh thái Bản Đôn và hợp đồng phục vụ khách tại Trung tâm Du lịch Buôn Đôn từ năm 2006 đến nay. Trong năm 2020, do dịch bệnh Covid-19 nên voi Khăm On không phục vụ khách và được thả nuôi, chăm sóc trong rừng. Đến ngày 2-2 (tức mùng 2 Tết Nguyên đán Nhâm Dần), voi được đưa về phục vụ khách tại Trung tâm Du lịch Buôn Đôn.

Theo giải trình của ông Y Gai Byă, voi có khuyết tật 1 mắt, khi di chuyển trong rừng không may bị cây đâm, nên có vài vết thương nhỏ trên đầu. Voi Khăm On được gia đình ông Y Gai Byă coi như 1 thành viên trong gia đình nên không có việc bạo hành.

Theo Trung tâm Du lịch Buôn Đôn, khi đưa voi Khăm On vào phục vụ khách đợt Tết, đơn vị đã sơ suất, chỉ theo dõi tập tính hung dữ của voi nhà và không kiểm tra, giám sát kỹ tình hình sức khỏe của voi nên không phát hiện vài vết thương nhỏ rỉ máu trên đầu của voi Khăm On dẫn đến vụ việc nói trên.

Sau khi báo chí, mạng xã hội đăng thông tin, Trung tâm Du lịch Buôn Đôn đã kịp thời kiểm tra, thăm khám sức khỏe cho voi Khăm On. Trung tâm Du lịch Buôn Đôn xin nhận trách nhiệm và rút kinh nghiệm sâu sắc. Đây cũng là bài học kinh nghiệm cho các đơn vị kinh doanh du lịch có sử dụng dịch vụ voi trên địa bàn tỉnh.

Như Báo Người Lao Động đã phản ánh, một du khách đến Đắk Lắk trong đợt Tết Nguyên đán Nhâm Dần vừa qua đã đăng tải bài viết trên mạng xã hội cho rằng chứng kiến cảnh voi bị hành hạ, oằn mình cõng khách du lịch.

Theo bài viết, ở huyện Lắk mỗi nhân viên hướng dẫn voi đều cầm 1 cây gậy với phía đầu là móc sắt nhọn dùng để móc vào tai và đầu voi điều hướng đi và “răn” chúng. Đầu con nào cũng chằng chịt những vết thương cũ và mới… Còn ở Bản Đôn, ngày Tết có tổng cộng 6 con voi, chúng làm việc từ 8 giờ đến 17 giờ và chỉ nghỉ 30 phút giữa trưa với tần suất khách tới thăm hằng ngày lên đến vài ngàn người, người chờ để được cưỡi voi thì xếp hàng dài.

Bài viết kèm theo những hình ảnh chân thực về những vết thương trên đầu voi đang chảy máu đã được các trang mạng xã hội chia sẻ rầm rộ. Nhiều ý kiến tỏ ra bức xúc trước cảnh voi nhà bị đối xử thậm tệ, vắt kiệt sức cho du lịch và mong muốn cơ quan chức năng ban hành những chính sách sát thực để bảo tồn loài động vật quý hiếm trước khi quá muộn.