Chính thức thanh tra vụ phá rừng nuôi bò ở Phú Yên

ThienNhien.Net – Bộ NN&PTNT đã có quyết định thanh tra việc thực hiện chuyển mục sử dụng rừng và đất lâm nghiệp sang mục đích khác trên địa bàn tỉnh Phú Yên. Thời hạn thanh tra là 30 ngày.

Chiều ngày 3-4, trao đổi với báo Pháp luật TP HCM, Thứ trưởng thường trực Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn cho biết, Bộ NN&PTNT đã có quyết định về việc thanh tra việc thực hiện chuyển mục sử dụng rừng và đất lâm nghiệp sang mục đích khác trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

Theo đó các đơn vị được thanh tra là Sở NN&PTNT, các chủ dự án, đơn vị có liên quan đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

Thời kỳ thanh tra từ năm 2012 đến ngày 31-3-2017.

Thời hạn thanh tra là 30 ngày kể từ ngày công bố quyết định thanh tra.

Phú Yên cho chuyển mục đích sử dụng rừng (trong đó có hàng trăm hecta rừng tự nhiên) và tiến hành phá rừng để thực hiện dự án nuôi bò thịt chất lượng cao. (Ảnh: Tấn Lộc)

Đoàn thanh tra được thành lập do ông Đoàn Hoài Nam Phó Cục trưởng Cục Kiểm lâm làm trưởng đoàn. Các thành viên gồm ông Khuất Duy Truyền, Phó trưởng phòng, Quản lý bảo vệ rừng, Cục Kiểm lâm, ông Nguyễn Duy Trọng, Vụ pháp chế, Tổng Cục Lâm nghiệp; ông Trần Văn Triển, Phó Trưởng phòng điều tra xử lý vi phạm về lâm ngiệp; ông Lê Hữu Thành Chi Cục kiểm lâm vùng IV làm.

Theo Thứ trưởng Hà Công Tuấn Đoàn Thanh tra có nhiệm vụ tổ chức, chỉ đạo thực hiện theo nội dung thanh tra và thực hiện theo các quy định hiện hành dưới sự giám sát của ông Cục trưởng Cục kiểm lâm.

Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Phú Yên và các cơ quan tổ chức có liên quan chịu sự thi hành đối với quyết định này.

Trước đó, chiều 31-3, Văn phòng Chính phủ có công văn hỏa tốc truyền đạt chỉ lệnh của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu UBND tỉnh Phú Yên kiểm tra, làm rõ việc phá rừng để triển khai dự án nuôi bò thịt chất lượng cao trên địa bàn tỉnh, báo cáo kết quả cho Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20-4.

Ngày 1-4, Thường trực Tỉnh ủy đã giao Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo tạm dừng ngay các công việc đang triển khai của dự án, chờ đến khi có ý kiến của các bộ, ngành liên quan và Thủ tướng Chính phủ, đồng thời khẩn trương khắc phục những việc làm chưa tốt.

Cùng ngày, ông Trần Hữu Thế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, đã ký công văn hỏa tốc yêu cầu Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với UBND huyện Sông Hinh cùng các cơ quan liên quan rà soát lại những nội dung báo chí phản ánh. UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở NN&PTNT chỉ đạo Ban Quản lý rừng phòng hộ Sông Hinh tạm dừng ngay các nội dung công việc đang triển khai của dự án trên thực địa.

Đến ngày 2-4, các đơn vị liên quan đã cho dừng toàn bộ việc chặt phá rừng.

Liên quan đến dự án trên, trong những ngày qua, Pháp Luật TP.HCM cùng nhiều tờ báo khác đã liên tục có bài phản ánh việc tỉnh Phú Yên chuyển mục đích sử dụng 377 ha rừng, trong đó có 273 ha rừng tự nhiên, còn lại rừng trồng tại hai tiểu khu 310, 311 thuộc xã Sông Hinh, huyện Sông Hinh để giao cho Công ty CP Chăn nuôi Thảo Nguyên Phú Yên nuôi bò.

Từ cuối tháng 3-2017 đến nay, tỉnh cho phát trắng diện tích rừng trên khiến dư luận rất bất bình. Sau khi báo phản ánh, một số cựu lãnh đạo tỉnh Phú Yên đã trực tiếp đến thị sát cảnh tàn sát rừng và kiến nghị lãnh đạo tỉnh tạm dừng ngay dự án.