Trung Quốc thay Mỹ lãnh đạo thế giới bảo vệ môi trường

ThienNhien.Net – Ngày 29.3, Trung Quốc tuyên bố quyết tâm tôn trọng các cam kết của mình trong khuôn khổ Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, sau khi Tổng thống Trump ký sắc lệnh hành pháp hủy bỏ các quy định về môi trường do người tiền nhiệm Obama đưa ra.

Ảnh minh họa

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng nói rằng chống biến đổi khí hậu là một thách thức đối với toàn thế giới, và Trung Quốc sẽ duy trì cách tiếp cận của mình ngay cả khi các chính phủ khác thay đổi chính sách của họ.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer cho hay ông Trump tin rằng ông có thể cân bằng hai mục tiêu song hành là vừa bảo vệ môi trường vừa thúc đẩy sản xuất năng lượng ở Mỹ.

Trong cuộc họp báo hàng ngày của Nhà Trắng, ông Spicer nói: “Tổng thống tin tưởng mạnh mẽ là bảo vệ môi trường và thúc đẩy nền kinh tế của chúng ta không phải là những mục tiêu loại trừ lẫn nhau. Sắc lệnh hành pháp này sẽ giúp đảm bảo rằng chúng ta có không khí sạch và nước sạch mà không phải hy sinh tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm”.

Ngày 28.3, Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh hành pháp đảo ngược những chính sách của người tiền nhiệm Obama nhằm kiềm chế biến đổi khí hậu và giảm bớt tình trạng ấm lên toàn cầu. Điều này khiến nhiều quốc gia thất vọng bởi những lo ngại về nỗ lực ngăn chặn sự ấm lên của trái đất cuối cùng có thể thành vô ích.

Tổng thống Trump nói rằng sắc lệnh Độc lập Năng lượng mà ông mới ký sẽ chấm dứt cuộc chiến về than đá và hủy các quy định giết chết công ăn việc làm. Sắc lệnh sẽ thúc đẩy sản xuất năng lượng, nhất là dầu hỏa, khí đốt thiên nhiên và than đá, hủy bỏ một số giới hạn liên quan đến sản xuất năng lượng hóa thạch, đi ngược với quan điểm của nhiều lãnh đạo thế giới ngày càng ủng hộ sử dụng năng lượng sạch.

Chính sách Năng lượng Sạch yêu cầu các bang phải giảm tải lượng carbon thải ra để đạt tiêu chuẩn Mỹ đã cam kết trong Thỏa thuận Paris 2015 cũng bị hủy bỏ.

“Sắc lệnh này có tất cả: Mang lại việc làm, mang lại giấc mơ cho chúng ta, và làm nước Mỹ giàu có trở lại” – AP dẫn lời ông Trump nói trong buổi lễ ký sắc lệnh tại Cơ quan Bảo vệ Môi trường EPA ở Washington DC.

“Chính sách này phù hợp với mong muốn của Tổng thống Trump nhằm biến nước Mỹ độc lập về năng lượng” – một quan chức cao cấp của chính phủ phát biểu với phóng viên.

Các nhóm doanh nghiệp và phe ủng hộ ông Trump khen ngợi động thái này của chính phủ, nói rằng nó sẽ tạo ra hàng nghìn việc làm, trong khi mở cửa cho ngành công nghiệp dầu và khí đốt. Nhưng các nhà hoạt động môi trường, bao gồm cựu Phó Tổng thống Al Gore, phản đối kịch liệt sắc lệnh mới.

Các nhóm bảo vệ môi trường của Đảng Dân chủ và các nhà khoa học cho rằng sắc lệnh của ông Trump bỏ qua những thực tế về biến đổi khí hậu. Nhiều nhân viên trong chính quyền của ông Obama, những người dành nhiều năm xây dựng các quy định về biến đổi khí hậu, tỏ ra vô cùng thất vọng.

Phe phản đối tuy đồng tình là sắc lệnh này sẽ tạo việc làm, nhưng sẽ là việc làm cho luật sư, chứ không phải thợ mỏ.

Việc ông Trump ký sắc lệnh Độc lập Năng lượng cũng đặt ra câu hỏi liệu Mỹ có giữ những cam kết trong Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, khi mà Mỹ là một trong những nước phát thải lớn nhất khí nhà kính gây ấm lên toàn cầu. Theo Hiệp định Paris, các chính phủ phải dịch chuyển nền kinh tế rời khỏi nhiên liệu hóa thạch và giảm tải lượng carbon phát thải, và các cuộc mặc cả khó khăn kéo dài nhiều năm mới có được thỏa thuận.

Nguồn: