Cứu hộ cá thể cầy vòi hương bị lạc tại nhà cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp

ThienNhien.Net – Nguồn tin từ Trung tâm nghiên cứu và bảo tồn động vật hoang dã chiều 7/3 cho biết, trung tâm này vừa cứu hộ thành công cá thể cầy vòi hương bị lạc vào một ngôi nhà cổ trên đường Hoàng Diệu, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.

Trước đó, ngày 6/3, khi nghe kêu từ sau khu vườn, anh Võ Huy Trung ra kiểm tra và phát hiện một cá thể cầy vòi hương lạc vào khu vườn nhà cố Đại Tướng Võ Nguyên Giáp, địa chỉ tại số 30 Hoàng Diệu.

Nhận định cá thể cầy vòi hương (đang trong tình trạng rất yếu) này có thể bị xổng từ một nhà hàng nào gần đó, anh Trung đã liên hệ với các trung tâm cứu hộ để cứu chữa cho cá thể động vật này.

Tiếp nhận thông tin, sáng 7/3, cán bộ của Vườn quốc gia Cúc Phương cùng Trung tâm nghiên cứu và bảo tồn động vật hoang dã đã đến làm các thủ tục nhận cá thể cầy vòi hương về cứu hộ, phục hồi sức khỏe để sớm tái thả về tự nhiên.

Cứu hộ cá thể cầy vòi hương bị lạc tại ngôi nhà cổ trên phố Hà Nội. (Nguồn ảnh: SVW cung cấp)

Ông Trần Quang Phương, cán bộ trực tiếp cứu hộ cá thể cầy vòi hương trên cho biết: “Đây là một trường hợp rất hi hữu, bởi cá thể cầy vòi hương này được phát hiện ngay giữa thủ đô Hà Nội. Thật may mắn cho cá thể cầy này đã gặp được những người tốt.”

Theo nhận định của Trung tâm nghiên cứu và bảo tồn động vật hoang dã, cầy vòi hương là một loài sống nhiều ở trên cây, ăn hoa quả và các loại động vật nhỏ khác. Những năm gần đây, chúng bị săn bắt để làm thịt và gây nuôi làm càphê chồn nên số lượng suy giảm nghiêm trọng ngoài tự nhiên.

Nhiều con cá thể cầy hương bị nuôi nhốt tàn nhẫn trong những lồng nhỏ và ép ăn hạt cà phê để làm cà phê chồn.


Ngôi nhà của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại đường Hoàng Diệu. (Ảnh: SVW cung cấp)

Ông Nguyên Văn Thái, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và bảo tồn động vật hoang dã cho biết, theo nghiên cứu của trung tâm, tại các quán nhậu ở hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước đều ​có bán cầy hương, niêm yết công khai trên thực đơn. Khi khách hỏi mua thì chủ quán thường nói rằng các con cầy đó được săn bắt từ tự nhiên.

“Tuy nhiên, khi cán bộ thực thi pháp luật đến kiểm tra thì họ bảo cầy đó được sinh ra từ các trại nuôi. Điều này dẫn đến rất khó cho công tác thực thi pháp luật,” ông Thái nói.