Hỗn loạn khai thác đất ở Thanh Hóa: Kỳ II: Ai cho phép vận chuyển hàng triệu khối đất bán lấy tiền?

ThienNhien.Net – Tại xã Triệu Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa cũng đang diễn ra tình trạng “đất tặc” lợi dụng việc cải tạo trường bắn để “đục khoét” núi đồi, ô tô chở quá tải phá đường, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Cứ thế, hàng triệu khối đất được đưa đi bán lấy tiền mà không bị cơ quan chức năng nào “sờ gáy”.

Kỳ I: Ai đang “bảo kê” cho đất tặc phá nát núi đồi?

Lợi dụng việc xây dựng trường bắn, nhiều triệu mét khối đất được đưa đi bán lấy tiền. Ảnh: P.V

Xe quá tải tung hoành  

Theo phản ánh, chúng tôi phải mất khá nhiều thời gian mới đánh vật được với con đường ổ gà, ổ trâu, bụi mù mịt do tập đoàn xe vận chuyển đất quá tải cứ lừ lừ đi ra từ khu vực cải tạo trường bắn thuộc địa bàn xã Triệu Lộc.

Cả đại công trường xe, máy đang hoạt động rầm rộ, tiếng máy múc gầm rú, quay vòng, nhả khói đen ngòm đưa gầu phá núi, múc đất ồ ạt lên xe. Từng xe ô tô to, nhỏ lần lượt được múc đầy với số lượng quá tải rồi tài xế đạp ga cho xe chạy. Cứ thế, trung bình mỗi ngày có đến hàng trăm lượt xe ra, vào vận chuyển đất đi khắp nơi để san lấp công trình, làm mặt bằng xây dựng, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Khu đồi bị băm nát để lấy đất đi bán khi chưa được sự cho phép của UBND tỉnh. Ảnh: P.V

Người dân địa phương cho biết, việc phá núi làm trường bắn là chủ trương đúng đắn của Nhà nước, thế nhưng việc làm thủ tục tận thu, tận dụng đất thừa phải được lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa đồng ý cho phép và nộp thuế tài nguyên cho Nhà nước thì mới được khai thác.

Thế nhưng, khu vực này chưa được UBND tỉnh cấp phép tận thu, tận dụng đất thừa, nhưng hằng ngày vẫn có đến vài trăm lượt xe ra vào ngang nhiên vận chuyển hàng triệu khối đất đưa ra ngoài đi bán lấy tiền.

Số lượng ô tô ra, vào quá nhiều, lại chở quá khổ, quá tải, gây ô nhiễm môi trường, phá nát tuyến đường ra, vào của khu dân cư, nhưng lực lượng công an, thanh tra giao thông không thấy kiểm tra, xử lý. Đặc biệt, do xe cộ ra, vào nhiều, khiến người dân mỗi khi đi qua quốc lộ 1A phải giật mình vì khúc cua bất ngờ xuất hiện xe “tử thần” chở đất ngang nhiên phóng ra.

Chính quyền địa phương làm ngơ?

Bức xúc, nhiều lần tại tuyến đường này, hàng chục hộ dân đã tập trung dùng cây gỗ lớn chặn xe tải vào khu vực này để vận chuyển đất để phản đối tình trạng ô nhiễm môi trường do các xe vận chuyển đất gây ra làm cả một đoạn đường tắc nghẽn, gây mất an ninh trật tự công cộng.

Việc lợi dụng xây dựng trường bắn, rồi cho doanh nghiệp vô tư múc đất đi bán đang là vấn đề “nóng” ở xã Triệu Lộc.

Theo người dân tính toán, với khối lượng đất chở ra nhiều như vậy, trung bình mỗi ngày doanh nghiệp múc đất ở đây cũng thu đến vài chục triệu đồng tiền lời sau khi đã trừ chi phí. Đáng nói, việc làm “phi pháp” này đã nhiều lần được người dân phản ánh đến cơ quan có thẩm quyền, cũng có đoàn kiểm tra về nhưng sau đó “đất tặc” ở đây vẫn ngang nhiên lộng hành?

Hàng trăm lượt xe chở quá tải, nhưng không bị lực lượng chức năng hỏi thăm. Ảnh: P.V

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, Chủ tịch UBND xã Triệu Lộc cho hay: Khu vực đang bị múc đất là để cải tạo trường bắn, do doanh nghiệp Đức Huân khai thác, vận chuyển đất ra ngoài. Trường bắn trước đây không đảm bảo, UBND huyện Hậu Lộc và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đồng ý cho doanh nghiệp này cải tạo, đưa đất này ra ngoài. Theo tôi hiểu đây là đất của quốc phòng quản lý nên cấp cơ sở chúng tôi khi có các giấy tờ đó thì cho làm thôi. Còn lại địa phương có một số công trình giao thông cũng lấy đất từ đây để san lấp không mất tiền, doanh nghiệp tự vận chuyển cho. Phòng Cảnh sát môi trường tỉnh cũng đã về kiểm tra rồi, các anh cứ yên tâm.

Cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc xử lý việc ngang nhiên chở đất đưa đi bán lấy tiền. Ảnh: P.V

Đối chiếu theo các quy định của pháp luật, thì việc đưa tài nguyên  đất, đá ra ngoài đi bán hoặc tận thu, tận dụng ở các công trình phải được UBND cấp tỉnh cho phép và nộp thuế tài nguyên cho Nhà nước. Việc chính quyền xã Triệu Lộc buông lỏng, không xử lý nghiêm, có dấu hiệu “bao che” để cho hàng triệu khối đất thất thoát cần phải được cơ quan Công an điều tra, xử lý nghiêm.

Với sự việc nêu trên, đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa sớm chỉ đạo các ban, ngành chức năng về kiểm tra, xử lý, tránh việc thất thoát tài nguyên khoáng sản, chỉ đạo Công an, Thanh tra ngăn chặn xe quá tải, tránh tình trạng bức xúc trong dư luận xã hội, mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục theo dõi, thông tin đến bạn đọc.

Nguồn: