Mỹ rút khỏi TPP, Việt Nam vẫn thực hiện cam kết của mình

ThienNhien.Net – Bộ Ngoại giao khẳng định Việt Nam vẫn tiếp tục thực hiện những cam kết của mình và thảo luận với các nước tham gia TPP về tương lai của thỏa thuận này.

Trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 9/2, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã trả lời câu hỏi của phóng viên hãng tin DPA (Đức) về dự định của Việt Nam đối với Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định rút khỏi thỏa thuận thương mại tự do đa phương này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao tái khẳng định Việt Nam sẽ thực hiện cam kết của mình trong khi thảo luận với các nước tham gia TPP về tương lai của thỏa thuận này.

Ông cho biết: “Như đã trả lời trước đây, Việt Nam đang cùng với các nước thành viên TPP thảo luận để đưa ra hướng phát triển tiếp theo của TPP. Đồng thời, trong lúc đó, Việt Nam vẫn tiếp tục thực hiện các cam kết của mình trong nước nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh cũng như cải thiện môi trường kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam”.

Ngày 30/1, Mỹ đã hoàn tất thủ tục rút khỏi Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) bằng việc chính thức gửi thông báo đến 11 nước thành viên còn lại.

Trước đó, trong cuộc họp báo ngày 24/1, ông Lê Hải Bình cũng khẳng định: “Việt Nam coi việc tham gia TPP và các FTA khác là một trong các bước triển khai chủ trương chủ động và tích cực hội nhập kinh tế sâu rộng và toàn diện, hoàn thiện hệ thống pháp luật và thể chế kinh tế thị trường, tạo động lực mới để phát triển, đồng thời đóng góp vào xu thế hội nhập, liên kết kinh tế khu vực. Theo đó, Việt Nam sẽ tiếp tục quá trình đổi mới, đẩy mạnh chuẩn bị trong nước, để bảo đảm thực thi có hiệu quả các cam kết của các FTA mà Việt Nam đã và sẽ tham gia”.

Phản ứng đưa ra sau khi tân Tổng thống Donald Trump hôm 23/1 ký sắc lệnh chính thức rút Mỹ khỏi TPP, thực hiện cam kết ông đưa ra trong chiến dịch tranh cử. Hành động này được cho là để dọn đường cho chính quyền Tổng thống Trump theo đuổi các thỏa thuận thương mại song phương được cho là có lợi cho giới lao động và nền sản xuất Mỹ như ông đã tuyên bố trong diễn văn nhậm chức.