Bình Thuận điều tiết nguồn nước trong mùa khô năm 2017

ThienNhien.Net – Ngày 7/2, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận có văn bản yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh chủ trì lập kế hoạch điều tiết, cấp nước cho hạ du trong mùa khô năm 2017.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận, hiện lượng nước tích trữ trong các hệ thống công trình thuỷ lợi trên địa bàn toàn tỉnh là 220,232 triệu m3/216,559 triệu m3 theo dung tích thiết kế, đạt 101,7%. Trong đó các hồ như: Đá Bạc, Cà Giây, Sông Quao… tỷ lệ dung tích hiện tại đạt trên 100%.

Nguồn nước thuỷ điện tại hồ chứa Đại Ninh và hồ Hàm Thuận tỷ lệ dung tích hữu ích hiện tại đạt trên 98%. Nhờ nguồn nước từ hệ thống các công trình thuỷ lợi nên diện tích tưới vụ đông xuân 2016 – 2017 đạt hơn 33.000 ha; riêng thanh long và các loại cây trồng khác trên 17.000 ha.

Đập chính và hồ chứa nước nhà máy thủy điện Hàm Thuận. Ảnh: Ngọc Hà/TTXVN

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp, trên cơ sở nguồn nước từ các hệ thống công trình thuỷ lợi, các địa phương cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền vận động nhân dân có kế hoạch sử dụng nước hợp lý, tiết kiệm, tránh thất thoát, đồng thời tổ chức quản lý, khai thác hiệu quả nguồn nước.

Dự báo tình trạng hạn hán trong mùa khô 2017 sẽ diễn ra gay gắt và phức tạp. Do đó, để đảm bảo nguồn nước tưới lâu dài trong suốt mùa khô 2017, Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận có văn bản yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Sở Tài nguyên và Môi trường lập kế hoạch điều tiết nước các hồ chứa thủy điện trong mùa khô năm 2017.

Theo đó, phối hợp với Tổng cục Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Cục Quản lý Tài nguyên nước (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Tập đoàn Điện lực Việt Nam, chủ đầu tư các hồ chứa thủy điện, thủy lợi có liên quan lập kế hoạch điều tiết, cấp nước hạ du cho cả mùa khô năm 2017 phù hợp với nhu cầu sử dụng nước của địa phương và dự báo tình hình thủy văn trên cơ sở tuân thủ các Quy trình vận hành liên hồ chứa, Quy trình vận hành hồ chứa đã được cấp có thẩm quyền ban hành.

Thường xuyên theo dõi sát diễn biến thời tiết, tình hình thủy văn các hồ chứa, khi có các diễn biến bất thường về thủy văn mà phải điều tiết cấp nước hạ du khác với quy trình và kế hoạch điều tiết nước đã thống nhất giữa các đơn vị liên quan cần tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Đồng thời, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân và các đơn vị trên địa bàn biết về kế hoạch điều tiết nước, chủ động có kế hoạch lấy nước nhằm sử dụng hiệu quả, tối ưu nguồn nước, đảm bảo đủ nước cung cấp lâu dài cho hạ du phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.