Mỹ gửi thư thông báo, hoàn tất việc rời khỏi TPP

ThienNhien.Net – Chính quyền Washington vừa chính thức gửi thư thông báo về việc rút Mỹ khỏi hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), điều đã được ông Trump kí sắc lệnh vào hôm 21-1.

Theo thư kí báo chí của Nhà Trắng, ông Sear Spicer, Văn phòng đại diện thương mại Mỹ đã gửi thư đến 11 nước thành viên của TPP nhằm thông báo việc Washington muốn rút khỏi hiệp định này.

Bước đi tiếp theo của chính quyền ông Trump đó là thực thi những lời hứa từ khi chạy đua tổng thống, trong đó có việc rút hoặc thương lượng lại những hiệp định đang không coi Mỹ là ưu tiên số 1. Ông Trump sẽ thương lượng những thỏa thuận mới và tốt hơn nhằm mang lại việc làm cho nước Mỹ, tăng lương lao động và giảm thâm hụt thương mại.

Ông Trump kiên quyết rời khỏi TPP

Ông Trump, người cho rằng Nhật Bản đang tỏ ra thiếu công bằng cán cân thương mại ô-tô với Mỹ, được cho là sẽ gặp Thủ tướng Shinzo Abe ở Washington vào ngày 10-2 tới nhằm thảo luận về một hiệp ước song phương giữa 2 nước.

Vào hôm 31-1, tại Tokyo, Thư kí nội các Nhật Bản Yoshihide Suga đã tuyên bố rằng, Tokyo tin rằng, Tổng thống Trump sẽ nhận ra được tầm quan trọng của thương mại tự do và công bằng cũng như lợi ích kinh tế của các hiệp định như TPP mang lại.