Tàu chạy bằng năng lượng gió là biểu tượng mới của Hà Lan

ThienNhien.Net – Không chỉ được biết đến với những cánh đồng hoa tuy líp và những chiếc cối xay gió đã trở thành biểu tượng, Hà Lan vừa trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới có 100% số đoàn tàu hoạt động hoàn toàn bằng điện được tạo ra từ gió.

Cờ của Hà Lan bay ở đuôi một chiếc tàu chạy bằng tuabin gió ở ngoài khơi bờ biển Ijmuiden. (Nguồn: Bloomberg/Getty Images)

Công ty Đường sắt Quốc gia Hà Lan (NS) ngày 10/1 cho biết kể từ ngày đầu tiên của năm mới 2017, khoảng 600.000 hành khách của hãng này đã được đưa đón hàng ngày bằng 5.500 chuyến tàu chạy hoàn toàn bằng năng lượng gió.

Đây là kết quả của dự án do NS giao cho Công ty điện Hà Lan Eneco thực hiện cách đây 2 năm đã hoàn thành sớm một năm so với kế hoạch ban đầu.

Hà Lan là một trong những nước tiên phong tại châu Âu và trên thế giới về sản xuất điện từ năng lượng gió.

Số lượng các trang trại điện gió tăng mạnh trên khắp đất nước, đặc biệt là dọc theo bờ biển và cả ngoài khơi, đã giúp hai công ty Hà Lan thực hiện thành công mục tiêu đầy tham vọng này.

Theo NS và Eneco, một tuabin gió hoạt động trong vòng một giờ có thể tạo ra đủ năng lượng cho một đoàn tàu vận hành trên chặng đường dài 200km.

Hai công ty cũng đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ giảm 35% lượng điện trung bình do mỗi hành khách đi tàu tiêu thụ so với năm 2005.

Hà Lan đang hy vọng trở thành một trong những nước đầu tiên đạt được mục tiêu do Liên minh châu Âu (EU) đặt ra về việc sản xuất 14% tổng sản lượng điện từ các nguồn năng lượng tái tạo vào năm 2020.