Làm cống thời vụ kiểm soát nước mặn và giữ ngọt

ThienNhien.Net – Đó là yêu cầu của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đối với tỉnh Hậu Giang, Kiên Giang để giải quyết ngay khó khăn trong sản xuất và đời sống của người dân do xâm nhập mặn gây ra tại đồng bằng sông Cửu Long.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thăm cống ngăn mặn, thoát lũ Sông Kiên ở TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang (Ảnh: VGP/Thành Chung)
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ thăm cống ngăn mặn, thoát lũ Sông Kiên ở TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang (Ảnh: VGP/Thành Chung)

Đồng thời, tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền cho người dân để có nhận thức đầy đủ về tác động nghiêm trọng của xâm nhập mặn, chủ động sử dụng nước tiết kiệm, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi phù hợp. Phối hợp với các bộ, ngành và địa phương trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long xây dựng cơ chế điều phối nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt của nhân dân, xử lý hạn hán, xâm nhập mặn, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các tỉnh trong vùng.

Ngoài ra, về hỗ trợ vốn thực hiện các dự án ứng phó với biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn và thiệt hại do thiên tai gây ra, Phó Thủ tướng đồng ý chủ trương, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ: Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp chung nhu cầu của các địa phương, trong đó có tỉnh Kiên Giang, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh Kiên Giang cập nhật tình hình biến đổi khí hậu để điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch, trước hết là quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, quy hoạch du lịch và các sản phẩm du lịch; đẩy mạnh phát triển lĩnh vực dịch vụ, nhất là ở Phú Quốc, Hà Tiên, gắn với phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng của địa phương.

Đối với Hậu Giang, Phó Thủ tướng cũng đồng ý về chủ trương, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính đề xuất phương án nguồn vốn (kể cả nguồn vốn thí điểm liên kết vùng theo Quyết định số 593/QĐ-TTg ngay 6/4/2016), báo cáo Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ vốn đầu tư xây dựng hồ điều tiết nước ngọt (khoảng 200ha).

Theo thông báo kết luận, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của thời tiết cực đoan và xâm nhập mặn tác động đến sản xuất và đời sống nhân dân, kinh tế – xã hội 4 tháng đầu năm 2016 của 2 tỉnh Kiên Giang, Hậu Giang vẫn tiếp tục phát triển. Tuy nhiên, kinh tế – xã hội gặp khó khăn do hạn mặn xâm nhập sâu làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp và đời sống nhân dân, diện tích lúa ở nhiều địa phương bị thiệt hại nặng.