Vụ “Cục Đường thủy nội địa “dán bùa” cho cát tặc trá hình”: Doanh nghiệp bất ngờ xin “tạm dừng” dự án cảng

ThienNhien.Net – Ngay sau khi bị Báo Lao Động phát hiện dùng thủ đoạn xin phép xây dựng cảng thủy nội địa để hút cát trái phép, DN tư nhân Sáu Hằng (Hưng Yên) đã bất ngờ gửi văn bản đến Cục Đường thủy nội địa VN xin “tạm dừng dự án đầu tư cải tạo xây dựng cảng”.

Hoạt động mua bán cát trái phép vẫn diễn ra nhộn nhịp tại bến của DN tư nhân Sáu Hằng. (Ảnh chụp ngày 31.10.2016)

Theo văn bản “về việc xin dừng thực hiện dự án xây dựng cảng” ngày 30.11.2016 được DN tư nhân Sáu Hằng gửi đến Cục Đường thủy nội địa VN (ĐTNĐ), DN này nại lý do không bố trí được “nguồn nhân lực và khả năng tài chính đề nghị Cục ĐTNĐ cho phép DN tạm dừng dự án đầu tư xây dựng cảng, chỉ tiếp tục hoạt động kinh doanh khai thác bến thủy nội địa”.

Trước đó, chỉ từ đầu năm 2016 DN tư nhân Sáu Hằng liên tiếp có 3 văn bản đề nghị Cục ĐTNĐ chấp thuận chủ trương xây dựng cảng thủy nội địa và phương án thi công cải tạo vùng nước tại địa phận xã Đông Ninh, huyện Khoái Châu, Hưng Yên. Theo đề nghị của DN tư nhân Sáu Hằng, quy mô dự kiến của cảng gồm 2 cầu cảng kết cấu bê tông cốt thép, mỗi cầu tàu dài 11m dọc theo sông và rộng 8m từ mép bờ sông để xếp dỡ hàng hóa…

Những chiếc xe tải chở cát trên 10 tấn từ bến Sáu Hằng vẫn hoành hoành trên các đường đê chỉ cho phép xe có trọng tải 3,5 tấn.

Theo Giấy chứng nhận đầu tư được UND tỉnh Hưng Yên cấp cho DN tư nhân Sáu Hằng (số 05101000691 ngày 28.5.2015), DN này đăng ký vốn đầu tư thực hiện dự án là 7.669 triệu đồng. Trong đó vốn tự có và vốn góp để thực hiện dự án là 6.000 triệu đồng, vốn vay và vốn huy động khác là 1.669 triệu đồng.

Thế nhưng kể từ khi nhận được Giấy chứng nhận đầu tư, DN tư nhân Sáu Hằng không thực hiện bất cứ động thái nào để tiến hành xây dựng hạ tầng (Biên bản làm việc của Đoàn kiểm tra của Cục ĐTNĐ ngày 20.10.2016 chỉ ghi nhận được là: “DN đã xây dựng hoàn thành văn phòng điều hành để thực hiện dự án”?!)

Khu văn phòng điều hành dự án xây dựng cảng thủy nội địa của DN tư nhân Sáu Hằng.

Trong khi không tiến hành xây dựng hạ tầng, DN tư nhân Sáu Hằng lại liên tục có văn bản đề nghị Cục ĐTNĐ cho phép hút cát cải tạo vùng nước và ông Hoàng Minh Toàn – Phó Cục trưởng Cục ĐTNĐ đã chấp thuận cho DN này tiến hành nạo vét cát.

Theo Thông tư 50/2014 TT-BGTVT ngày 17.10.2014 “Quy định về quản lý cảng, bến thủy nội địa” của Bộ GTVT, việc đầu tư xây dựng cảng, bến thuỷ nội địa phải tuân theo những qui định của pháp luật về đầu tư xây dựng, phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường. Hồ sơ chấp thuận chủ trương xây dựng cảng gồm: Đơn đề nghị chấp thuận chủ trương xây dựng cảng; Bình đồ vị trí công trình cảng dự kiến, mặt bằng cảng, vùng nước trước cảng. Để thi công xây dựng được, chủ đầu tư cần có hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt; cam kết bảo vệ môi trường hoặc báo cáo đánh giá tác động môi trường được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Trong văn bản trả lời Báo Lao Động ngày 28.10.2016 của Cục ĐTNĐ do Phó Cục trưởng Trần Văn Thọ ký cũng đã khẳng định: Văn bản chấp thuận của Cục ĐTNĐ chỉ là “văn bản chấp thuận chủ trương xây dựng cảng, để chủ đầu tư có cơ sở thực hiện các thủ tục theo quy định về đầu tư xây dựng và không phải giấy phép xây dựng”.

Thế nhưng thực tế tại Dự án xây dựng cảng thủy nội địa của DN tư nhân Sáu Hằng, trong khi chủ đầu tư chưa thực hiện đầu tư kết cấu cảng (cọc bê tông, bến bãi bê tông… theo qui mô đăng ký thì Cục ĐTNĐ đã cho phép cải tạo, nạo vét vùng nước. Theo các chuyên gia xây dựng cảng, đây là việc làm này là theo quy trình ngược, vì bao giờ cũng phải đầu tư xây kết cấu bê tông xong mới nạo vét để tàu ra vào, khai thác.

DN tư nhân Sáu Hằng cho đào hố lớn rồi bơm cát từ sông lên (ảnh PT chụp ngày 12.10.2015)

“Đơn đề nghị chấp thuận phương án thi công cải tạo vùng nước cảng Đông Ninh” ngày 28.1.2016, DN tư nhân Sáu Hằng xin “chấp thuận phương án cải tạo vùng nước trước cảng để hoàn thiện hồ sơ công bố cảng” là một chứng cứ cho thấy Cục ĐTNĐ đã “dán bùa cho cát tặc trá hình”. Trong khi DN chưa có hồ sơ thiết kế bản vẽ kỹ thuật và các hồ sơ khác… thì DN lấy đâu ra khối lượng xin nạo vét là 14.733 m3 cát?!.

Những hố sâu chứa cát được đào ngay sát cơ đê sông Hồng. (Ảnh PT)

Với việc DN tư nhân Sáu Hằng có văn bản gửi Cục ĐTNĐ xin tạm dừng dự án đầu tư cải tạo xây dựng cảng với lý do doanh nghiệp không đủ nguồn nhân lực và tài chính. Sau này DN có đủ nhân lực và khả năng tài chính sẽ tiếp tục thực hiện. Câu hỏi đặt ra là vậy Cục ĐTNĐ, cụ thể là Phó Cục trưởng Hoàng Minh Toàn khi chấp thuận cho DN tư nhân này thực hiện dự án (cấp phép tới 3 lần) có biết về thực tế năng lực doanh nghiệp này hay không, hay vì “một lý do nào đó” để cấp?!. Và nếu như doanh nghiệp nào cũng như DN tư nhân Sáu Hằng xin rồi lại thôi, thì kế hoạch phát triển ngành đường thủy có bị ảnh hưởng hay không?!.

Đã đến lúc Bộ GTVT cần tổ chức thanh tra việc cấp phép nạo vét tại dự án xây dựng cảng thủy nội địa Đông Ninh và làm rõ trách nhiệm của các cá nhân liên quan.

Nguồn: