Cộng đồng tham gia giám sát ô nhiễm nước mặt

ThienNhien.Net – Quận Nam Từ Liêm đang triển khai thí điểm mô hình cộng đồng tham gia giám sát ô nhiễm tại ao Dài (phường Mễ Trì). Sau hai tháng triển khai đã ghi nhận kết quả tích cực, ao đã được xử lý ô nhiễm, trả lại vẻ đẹp trong lành. Còn người dân sống trong khu vực đã quan tâm, cùng góp sức bảo vệ môi trường, cảnh quan.

Trên địa bàn quận Nam Từ Liêm có khoảng 45 hồ, ao. Theo các kết quả quan trắc đánh giá chất lượng nước mặt nhiều năm qua cho thấy, nhiều điểm đã bị ô nhiễm, nhất là các ao, ngòi nằm trong các làng xóm, khu dân cư cũ, ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống, sức khỏe của người dân.

Người dân tham gia vớt rác, vệ sinh môi trường nước ở ao Dài (phường Mễ Trì). Ảnh: Thanh Liêm

Quyết tâm cải thiện môi trường, cảnh quan, đồng thời nâng cao ý thức của người dân để làm nền tảng bền vững cho việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị, quận phối hợp Trung tâm Môi trường và Phát triển cộng đồng xây dựng các mô hình bảo vệ môi trường từ phía cộng đồng. Mục tiêu nhằm huy động sự tham gia và nâng cao nhận thức của người dân. Trưởng Phòng Tài nguyên – Môi trường Nguyễn Trung Nghĩa cho biết: quận đã tổ chức hội thảo với các đơn vị liên quan, xem xét điều kiện thực tiễn và quyết định chọn ao Dài ở khu dân cư Tổ dân phố số 2 và số 4 Mễ Trì Hạ, phường Mễ Trì làm mô hình thí điểm. Trên cơ sở mô hình thành công sẽ nhân rộng áp dụng trên mười phường của quận, đồng thời sẽ hỗ trợ thực hiện mô hình tại các địa phương khác. Để thực hiện, UBND phường Mễ Trì thành lập Tổ giám sát ô nhiễm môi trường nước, đảm nhận vai trò tiên phong trong các hoạt động giám sát ô nhiễm nước tại ao Dài. Tổ có 14 thành viên gồm đại diện Hội Phụ nữ, Thanh tra nhân dân; bảo vệ tổ dân phố, tổ trưởng tổ dân phố, người dân sống chung quanh ao…

Tổ giám sát cộng đồng cùng các hộ dân được dự lớp tập huấn, cung cấp các kiến thức về phương pháp quản lý, giám sát môi trường nước mặt dựa vào cộng đồng, từ đó góp phần nâng cao nhận thức và kỹ năng giám sát ô nhiễm cho cộng đồng. Tổ giám sát được trang bị một số thiết bị đo nhanh chất lượng môi trường nước tại ao. Cộng đồng dân cư nơi đây đã cùng nhau thảo luận, xây dựng kế hoạch giám sát và kinh phí hỗ trợ cho hoạt động giám sát ô nhiễm môi trường nước tại ao Dài…

Sau khi đã được trang bị kiến thức, kỹ năng cũng như các phương tiện, Tổ giám sát cộng đồng tiến hành các hoạt động tuyên truyền giữ gìn vệ sinh môi trường. Định kỳ sáng thứ bảy hằng tuần, tổ vận động người dân sống chung quanh ao tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường ở khu vực, vớt rác thải trong ao. Các hộ dân cam kết tự giác chấp hành, nhắc nhở người khác cùng tuân thủ quy định không xả rác thải xuống ao, không bán hàng lấn chiếm lòng, lề đường, xả rác bừa bãi. Hằng ngày, Công an phường phối hợp bảo vệ tổ dân phố thường xuyên kiểm tra nhắc nhở hoặc xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán chung quanh ao vi phạm vệ sinh môi trường, lấn chiếm lòng, lề đường. Phòng Tài nguyên – Môi trường của quận phối hợp Công ty Thoát nước Hà Nội xử lý nước ao bằng chế phẩm sinh học Redoxy-3C và thả bè thủy sinh. Chỉ sau một thời gian ngắn, ao Dài vốn là ao tù nước đọng, chứa nhiều rác, nước bẩn hôi tanh nồng nặc đã được làm sạch, trả lại vẻ đẹp trong lành, êm đềm trong khu dân cư đông đúc.

Bác Đỗ Huy An, Tổ trưởng dân phố số 2 Mễ Trì Hạ chia sẻ: Những hộ dân sống chung quanh ao phấn khởi lắm vì được hưởng không khí trong lành, cảnh quan đẹp. Họ không tùy tiện vứt rác, đổ nước bẩn xuống ao như trước, mà còn tham gia tổng vệ sinh vào sáng thứ bảy hằng tuần, quan sát nhắc nhở nhau, thấy rác dưới ao là bảo nhau vớt. Tổ giám sát ngày nào cũng đi kiểm tra chất lượng nước ao bằng các thiết bị đo nhanh, thấy dấu hiệu vượt ngưỡng là báo cho phòng chuyên môn của quận có biện pháp xử lý. Tổ còn vận động làm thêm bè bèo thả trong ao để cải thiện chất lượng nước; đặt thêm hai thùng rác ở ven ao nhằm hạn chế hành vi xả rác bừa bãi. Dự định tới đây tổ sẽ đặt các ghế đá, bày các chậu cây cảnh chung quanh ao để ngăn chặn tình trạng bán hàng rong; đồng thời tạo không gian sinh hoạt cộng đồng cho khu dân cư.

Đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Nam Từ Liêm đánh giá, kết quả đạt được về mặt nhận thức, ý thức của người dân cũng như môi trường sống chung quanh khu vực ao Dài là rất đáng ghi nhận. Hiện, phòng đã rà soát, tiếp tục triển khai kế hoạch nhân rộng mô hình cộng đồng tham gia giám sát ô nhiễm và bảo vệ môi trường mặt nước tại các khu dân cư khác như: Ao Đình ở làng Phú Đô (phường Mễ Trì), ao Quán Đá (phường Mỹ Đình 2), ao Chuôm Xanh (phường Trung Văn), ao Ông Sin (phường Phương Canh), ao Đình Thị Cấm (phường Xuân Phương), ao Bồ Đề (phường Tây Mỗ), ao Liên Cơ (phường Đại Mỗ)… Những không gian mặt nước này vô cùng quý đối với môi trường sống trong các khu dân cư cũ đông đúc.

Cùng với những nỗ lực cải tạo các hồ trên địa bàn mà Công ty Thoát nước Hà Nội đang triển khai, mô hình cộng đồng tham gia giám sát ô nhiễm nước tại các ao, ngòi nằm giữa khu dân cư của quận Nam Từ Liêm sẽ tạo nên sự phối hợp hiệu quả trong việc bảo vệ những không gian mặt nước quý giá trên địa bàn thành phố và tái tạo giá trị của chúng, nhằm mang đến môi trường sống trong lành cho người dân.