Bảo vệ linh trưởng Việt Nam bên bờ vực thẳm

ThienNhien.Net – Đây cũng là tên gọi cuốn sách liệt kê đầy đủ chủng loại linh trưởng quý hiếm trên thế giới hiện diện tại Việt Nam nhưng đang phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng, đặc biệt là các quần thể voọc chà vá chân xám, voọc mũi hếch, voọc Cát Bà…

Các quần thể voọc này được các nhà khoa học ví như Trống đồng Đông Sơn hay Truyện Kiều của thi hào Nguyễn Du với ý nghĩa sâu sắc về biểu tượng văn hóa, xã hội và tự nhiên của Việt Nam.

Địa lý Việt Nam đứng thứ 2 sau Madagascar xét về tầm quan trọng của sự đa dạng các quần thể linh trưởng, điều này là một đặc ân của tự nhiên và là sự tự hào của người Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là trách nhiệm về việc bảo tồn vì một số chủng loại linh trưởng quý hiếm như các loài voọc chỉ có Việt Nam và điều đó cũng đồng nghĩa nếu Việt Nam mất đi các chủng loài này, thế giới sẽ mất chúng vĩnh viễn.

Đây cũng là tên gọi cuốn sách liệt kê đầy đủ chủng loại linh trưởng quý hiếm trên thế giới hiện diện tại Việt Nam nhưng đang phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng, đặc biệt là các quần thể voọc chà vá chân xám, voọc mũi hếch, voọc Cát Bà... Các quần thể voọc này được các nhà khoa học ví như Trống đồng Đông Sơn hay Truyện Kiều của thi hào Nguyễn Du với ý nghĩa sâu sắc về biểu tượng văn hóa, xã hội và tự nhiên của Việt Nam. Địa lý Việt Nam đứng thứ 2 sau Madagascar xét về tầm quan trọng của sự đa dạng các quần thể linh trưởng, điều này là một đặc ân của tự nhiên và là sự tự hào của người Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là trách nhiệm về việc bảo tồn vì một số chủng loại linh trưởng quý hiếm như các loài voọc chỉ có Việt Nam và điều đó cũng đồng nghĩa nếu Việt Nam mất đi các chủng loài này, thế giới sẽ mất chúng vĩnh viễn. Theo đó, tác phẩm là sự mở đầu của dự án bảo vệ linh trưởng tại Việt Nam với sự ủng hộ quyết liệt từ những doanh nhân tiên phong trong ý thức bảo vệ môi trường, gìn giữ sự đa dạng của thiên nhiên Việt Nam, đồng thời tạo nên sự khích lệ cho cộng đồng hành động kịp thời gìn giữ những báu vật của thiên nhiên. Cuốn sách được thực hiện với sự phối hợp của các nhà nghiên cứu khoa học Jonathan Eames, Nguyễn Văn Trường, Lê Khắc Quyết và nhiếp ảnh gia quốc tế Nicolas Cornet. Sách được chia thành 4 chương sách ảnh, đánh giá mức độ nguy cấp của loài linh trưởng gồm: Cực kỳ nguy cấp, nguy cấp, sẽ nguy cấp và sắp bị đe doạ. Qua 150 trang sách, người đọc sẽ sửng sốt về vẻ đẹp kỳ diệu của loài voọc cùng hệ sinh thái tự nhiên trong những khu rừng già nguyên sinh tại Việt Nam, nhưng cũng ý thức đầy đủ về sự khẩn cấp và hệ trọng phải bảo vệ bằng được những cá thể voọc chỉ có duy nhất tại đây.

Theo đó, tác phẩm là sự mở đầu của dự án bảo vệ linh trưởng tại Việt Nam với sự ủng hộ quyết liệt từ những doanh nhân tiên phong trong ý thức bảo vệ môi trường, gìn giữ sự đa dạng của thiên nhiên Việt Nam, đồng thời tạo nên sự khích lệ cho cộng đồng hành động kịp thời gìn giữ những báu vật của thiên nhiên.

071216-linhtruong2

Cuốn sách được thực hiện với sự phối hợp của các nhà nghiên cứu khoa học Jonathan Eames, Nguyễn Văn Trường, Lê Khắc Quyết và nhiếp ảnh gia quốc tế Nicolas Cornet. Sách được chia thành 4 chương sách ảnh, đánh giá mức độ nguy cấp của loài linh trưởng gồm: Cực kỳ nguy cấp, nguy cấp, sẽ nguy cấp và sắp bị đe doạ.

071216-linhtruong3

Qua 150 trang sách, người đọc sẽ sửng sốt về vẻ đẹp kỳ diệu của loài voọc cùng hệ sinh thái tự nhiên trong những khu rừng già nguyên sinh tại Việt Nam, nhưng cũng ý thức đầy đủ về sự khẩn cấp và hệ trọng phải bảo vệ bằng được những cá thể voọc chỉ có duy nhất tại đây.