Cam kết xóa bỏ thị trường buôn bán trái phép các sản phẩm động vật hoang dã

ThienNhien.Net – Diễn ra tại Hà Nội trong hai ngày 17 – 18/11, Hội nghị quốc tế cấp cao lần thứ 3 về chống buôn bán trái pháp luật các loài động vật, thực vật hoang dã nhằm thể hiện cam kết quốc tế ở mức cao nhất.

Sáng 17/11, tại Hà Nội, Bộ NN-PTNT tổ chức Hội nghị Hà Nội về chống buôn bán trái pháp luật các loài động, thực vật hoang dã (IWTHANOI) với sự tham của lãnh đạo cấp cao trong và ngoài nước cùng rất nhiều nhà hoạt động xã hội uy tín trên thế giới.

Diễn ra tại Hà Nội trong hai ngày 17 – 18/11, Hội nghị quốc tế cấp cao lần thứ 3 về chống buôn bán trái pháp luật các loài động vật, thực vật hoang dã nhằm thể hiện cam kết quốc tế ở mức cao nhất trong việc chống buôn bán trái pháp luật các loài động vật, thực vật hoang dã. Đồng thời, đánh giá thực hiện “Tuyên bố London và Kasane” về chống buôn bán trái pháp luật các loài động vật, thực vật. ‘

Quang cảnh Hội nghị Hà Nội về chống buôn bán trái pháp luật các loài động, thực vật hoang dã
Quang cảnh Hội nghị Hà Nội về chống buôn bán trái pháp luật các loài động, thực vật hoang dã

Đây cũng là dịp để xác định các tồn tại, thách thức của việc thực hiện các hành động trong các tuyên bố, là diễn đàn để các quốc gia và các tổ chức quốc tế tiếp tục đưa ra các cam kết và xây dựng kế hoạch hành động ưu tiên chống buôn bán động vật hoang dã trái pháp luật trong thời gian tới.

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh nhấn mạnh tầm quan trọng của đa dạng sinh học và vai trò của các loài động vật, thực vật hoang dã đối với con người, đông thời cho biết những cam kết của Việt Nam luôn quan tâm đến việc bảo vệ đa dạng sinh học, bảo vệ các loài động vật hoang dã, đặc biệt là các loài nguy cấp.

Để bảo vệ hiệu quả các loài động vật, thực vật hoang dã, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh kêu gọi cộng đồng quốc tế cần có cách tiếp cận tổng thể, trong đó chú trọng và thực hiện đồng bộ các giải pháp như: Hoàn thiện thể chế, pháp luật và thực thi hiệu quả pháp luật; xóa bỏ các thị trường tiêu thụ bất hợp pháp, thực hiện các chiến dịch giảm và không còn tiêu dùng động vật, thực vật hoang dã trái phép; phát triển sinh kế bên vùng cho cộng đồng dân cư sống trong các khu bảo tồn thiên nhiên và tăng cường hợp tác, điều phối quốc tế.

Là người có uy tín lớn trong các hoạt động xã hội và bảo tồn động thực vật hoang dã, tại hội nghị, Hoàng tử Vương quốc Anh William cho rằng, tình hình đang rất khủng hoảng và cần có ý kiến, hành động mạnh mẽ hơn nữa để bảo vệ các loài sinh vật trong tự nhiên vì tương lai của thế hệ sau. Bởi đây là hành vi vô cùng nghiêm trọng và phải chấm dứt. Mọi người cần nhận thức rõ, động vật hoang dã sẽ bị tuyệt chủng nếu không được bảo vệ đúng mức và chính nhu cầu sử dụng của con người là động lực lớn nhất cho việc buôn bán trái phép.

Cũng tại phiên khai mạc, Phó Tổng thư kí Liên Hợp quốc Yury Fedotov đánh giá cao Việt Nam cũng như các nước đã cam kết mạnh mẽ về chính trị để đấu tranh chống lại hoạt động này. Liên hợp quốc cũng sẽ luôn ở bên cạnh các quốc gia trong cuộc chiến bảo tồn các loài động, thực vật hoang dã. Sau nhiều giờ thảo luận, Hội nghị quốc tế cấp cao lần thứ 3 về chống buôn bán trái pháp luật các loài động vật, thực vật hoang dã tại đã ra Tuyên bố chung Hà Nội (IWTHANOI).

Theo đó, các bên cam kết tiếp tục các hành động xóa bỏ thị trường buôn bán trái phép các sản phẩm động vật hoang dã; Đảm bảo khung pháp lý và các biện pháp răn đe hiệu quả; Tăng cường thực thi pháp luật và phát triển kinh tế và sinh kế bền vững.

Hội nghị quốc tế chống buôn bán trái phép động vật hoang dã là sáng kiến của Chính phủ Anh, lần thứ 1 được tổ chức ở thủ đô London năm 2014; lần thứ 2 ở Kasane, Botswana. Hoàng tử William là Chủ tịch của United for Wildlife (Đoàn kết vì động vật hoang dã), dự án liên hiệp giữa 7 tổ chức bảo vệ động vật hoang dã lớn nhất thế giới, dưới sự chủ trì của Quỹ từ thiện Hoàng gia Anh.